AGE ปิดดีล ABM จ่อทำเทนเดอร์ปลาย Q4/67 หนุนเดินหน้าลุยธุรกิจพลังงานยั่งยืนเต็มสูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปณิตา ควรสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) กล่าวว่า การซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน บมจ. เอเชีย ไบโอแมส (ABM) ผ่านการแลกหุ้นจะเป็นส่วนสำคัญในการรุกเข้าสู่ธุรกิจ กรีน ของ AGE และเราตั้งเป้าว่าใน ปี 2573 สัดส่วน EBITDA ของบริษัทจะมาจากธุรกิจถ่านหินเพียง 25% และอีก 75% จะมาจากธุรกิจกรีนที่มีความยั่งยืน

บริษัทมีแผนจะเติบโตในธุรกิจยั่งยืน ด้วยการลงทุนในพลังงานสะอาดทั้ง พลังงานขยะ และชีวมวล รวมถึงบริการโลจิสติกส์สินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม และมีแผนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินการ ทั้งคลังสินค้า และระบบการขนส่ง และ ธุรกิจดีลเลอร์ขายรถไฟฟ้า EV และ การปล่อยเช่ารถ EV บอร์ด AGE อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน ABM จำวน 292,107,010 หุ้น ราคาหุ้นละ 1.30 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 379,739,113 ล้านบาท โดยจะชำระค่าหุ้นด้วยการแลกหุ้น (share swap) ที่ถืออยู่ใน บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) จำนวน 81,860,400 หุ้น หรือคิดเป็น 24% cและหุ้นในบริษัท กรีน อาร์ดีเอฟ จำกัด (GRDF) จำนวน 335,497 หุ้น หรือคิดเป็น 100% แทนการจ่ายเงินสด และจะทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป (Tender Offer) ที่ 1.30 บาทต่อหุ้น คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/67 และจะส่งผลให้ AGE เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากปัจจุบัน 7.42% เป็น 51-100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุน

วัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อกิจการของ AGE ในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจพลังงานยั่งยืน โดย ABM ถือเป็นผู้นำในธุรกิจเชื้อเพลิงชีวมวล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงแห่งอนาคต และบริษัทฯ มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนนึงในการช่วยผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้ไปสู่พลังงานสะอาด

ในปัจจุบัน AGE มีการดำเนินงาน 4 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจถ่านหิน, ธุรกิจโลจิสติกส์, ธุรกิจพลังงานยั่งยืน และธุรกิจ Diversified Investments สัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ ยังมาจากธุรกิจถ่านหินที่ 95% แต่หลังจากการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน ABM แล้วสัดส่วนรายได้จากถ่านหินจะลดลง จากการรับรู้รายได้ของ ABM ในฐานะบริษัทย่อย

และในอนาคตบริษัทฯ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจที่มีความยั่งยืน โดยวางเป้าหมายของธุรกิจโลจิสติกส์ เพิ่มสัดส่วนการให้บริการจากกลุ่มลูกค้าภายนอกทั้งจากกลุ่มสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมเป็น 50% จากปัจจุบันที่ 35% ขณะที่ธุรกิจพลังงานยั่งยืน (Sustainable Energy) ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเชื้อเพลิง RDF ภายใต้บริษัทย่อย Green RDF อย่างต่อเนื่อง

และธุรกิจ Human Solutions (Diversified Investments) ภายใต้บริษัทย่อย บริษัท เอจีอี เวนเจอร์ (AGEVT) ได้จัดตั้งบริษัท เอจีอี อีวี พลัส จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการปล่อยเช่ารถ EV ให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจ โดยจะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่ไตรมาส 3/67 และได้มีการจัดตั้งบริษัท เอจีอี ออโต้ แกลลอรี่ จำกัด เพื่อรองรับธุรกิจดีลเลอร์ขายรถไฟฟ้า EV เนื่องจากมองว่าตลาดรถ EV ยังมีดีมานด์สูงขึ้นในอนาคต โดยได้เปิดให้บริการ 1 โชว์รูมซึ่งเป็น แบรนด์ OMODA & JAECOO และวางแผนที่จะเปิดเพิ่ม 2 โชว์รูมภายในปีนี้

ทั้งนี้ AGE ตั้งเป้าสัดส่วน EBITDA มาจากธุรกิจยั่งยืน 75% ธุรกิจถ่านหิน 25% ภายในปี 73


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ