ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ออก-เสนอขาย NC Bond พร้อมปรับเกณฑ์แก้ไขวัตถุประสงค์ใช้เงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขาย "ตราสารด้อยสิทธิของบริษัทหลักทรัพย์ที่มีเงื่อนไขในการเลื่อนหรือยกเลิกการจ่ายดอกเบี้ย และเลื่อนการจ่ายเงินต้น" หรือ "NC Bond" ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) เพื่อรองรับการออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่สอดคล้องกับนิยามหนี้สินด้อยสิทธิที่ไม่นับเป็นหนี้สินรวมในการคำนวณเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ และปรับปรุงหลักเกณฑ์เรื่องการแก้ไขวัตถุประสงค์การใช้เงินให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ตามที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงนิยามหนี้สินด้อยสิทธิที่ไม่นับเป็นหนี้สินรวมในการคำนวณเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ และเพื่อให้การออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิสอดคล้องกับนิยามดังกล่าว ก.ล.ต. จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขาย NC Bond เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถออกตราสารหนี้ที่มีลักษณะด้อยสิทธิเพื่อเป็นประโยชน์กับเงินกองทุนสภาพคล่อง โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์สำหรับตราสารหนี้ที่มีความซับซ้อนและเสี่ยงสูงที่สอดคล้องกับลักษณะของตราสาร

รวมทั้งได้เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินและคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้ให้เป็นไปในแนวทางและมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งมีความชัดเจนและเหมาะสมในทางปฏิบัติยิ่งขึ้น

สำหรับหลักเกณฑ์การออกและเสนอขาย NC Bond ของผู้ประกอบธุรกิจ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวัตถุประสงค์การใช้เงิน ที่เสนอปรับปรุง มีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้

(1) กำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขาย NC Bond ที่สอดคล้องกับนิยามที่ปรับปรุง ซึ่งกำหนดเพิ่มเติมจากตราสารหนี้ทั่วไป เช่น กำหนดให้การเสนอขายทุกลักษณะต้องมีการยื่นคำขออนุญาต มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากตราสารหนี้ทั่วไป และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเงินกองทุนอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

(2) กำหนดให้ตราสารหนี้ทั่วไป (plain vanilla) ต้องไม่มีข้อกำหนดในลักษณะที่มีความซับซ้อน เช่น ผู้ออกสามารถเลื่อนหรือยกเลิกการจ่ายดอกเบี้ยหรือค่าตอบแทนอื่นได้ หรือมีเงื่อนไขในการปลดหนี้ (write off) เป็นต้น ซึ่ง NC Bond ไม่นับเป็นตราสารหนี้ทั่วไป

(3) ปรับปรุงวิธีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินให้เป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิมาตรฐาน และปรับปรุงวิธีการพิจารณาคุณสมบัติอนุญาตในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้มีประวัติการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1015 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/ ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์หรือ ทาง e-mail: debt@sec.or.th จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ