WHA ปรับเป้าขายที่ดินปีนี้แตะ 2.5 พันไร่หนุนนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนหลังยอดขายพีคสุดใน Q3/67

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2024 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WHA ปรับเป้าขายที่ดินปีนี้แตะ 2.5 พันไร่หนุนนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนหลังยอดขายพีคสุดใน Q3/67

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของ WHA ในไตรมาส 3/67 จะเป็นไตรมาสที่มียอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมสูงสุดของปีนี้ เนื่องจากบริษัทสามารถปิดดีลลูกค้าที่เข้ามาซื้อที่ดินผืนใหญ่ได้รวม 1,000 ไร่ ส่งผลให้บริษัทพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายที่ดินทั้งปี 67 เป็น 2,500 ไร่ จากเดิม 2,275 ไร่ หลังจากครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 1,042 ไร่ และมูลค่าสัญญาขายที่ดินยังเติบโตได้ 18% ส่วนหนึ่งจากการปรับเพิ่มราคาขายที่ดิน

WHA ปรับเป้าขายที่ดินปีนี้แตะ 2.5 พันไร่หนุนนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนหลังยอดขายพีคสุดใน Q3/67

ยอดขายที่ดินในประเทศไทยยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก เนื่องจากในเวียดนามกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปี 68 อีกทั้งบริษัทยังคงเดินหน้าเพิ่มที่ดินนิคมอุตสาหกรรม โดยวางแผนเพิ่มที่ดินอุตลาหกรรมเกือบ 10,000 ไร่ในประเทศไทยเข้าสู่พอร์ตโฟลิโอในอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมใหม่ 6 โครงการ เป็นการพัฒนาโครงการใหม่ 4 แห่ง และขยายพื้นที่โครงการเดิมอีก 2 แห่ง

ส่วนโครงการในเวียดนามยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยนิคมอุตสาหกรรม WHA Industrial Zone 2 - เหงะอาน คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตสำหรับเฟส 1 พื้นที่ 1,200 ไร่ ภายในสิ้นปีนี้ และ WHA Smart Technology Industrial Zone 2 เฟส 1 ในจังหวัดทาญฮว้าจะเริ่มก่อสร้างในสิ้นปี 67 ส่วนเฟส 2 คาดว่าจะได้รับใบรับรองการลงทุนภายในสิ้นปีนี้

WHA ปรับเป้าขายที่ดินปีนี้แตะ 2.5 พันไร่หนุนนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนหลังยอดขายพีคสุดใน Q3/67

ด้านการส่งมอบพี้นที่คลังสินค้าแบบ Buit-to-Suit คาดว่าในครึ่งปีหลังจะส่งมอบพื้นที่เช่ามากกว่า 140,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่เช่าคลังสินค้าในประเทศ 105,000 ตารางเมตร และ 35,000 ตารางเมตรจากเวียดนามในโครงการฮึงเอียน ซึ่งมั่นใจว่าจะส่งมอบพื้นที่เช่าคลังสินค้าให้ได้ตามเป้าหมาย 200,000 ตารางเมตร พร้อมเตรียมขายพื้นที่เช่าคลังสินค้าเข้ากอง WHAIR รวม 40,172 ตารางเมตร มูลค่ากว่า 1.06 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงผลักดันบริการโมบิลิกส์ (Mobilix) ธุรกิจโซลูชันกรีนโลจิสติกส์ นับเป็นการปฏิวัติการขนส่งสู่ความยั่งยืนด้วยระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร โดยตั้งเป้าในปีนี้ในส่วนการให้บริการเช่ารถในปีนี้แตะ 1,000 คัน และภายใน 3 ปี จะเพิ่มเป็น 8,000 คัน ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างกำไรให้กับ WHA เข้ามาเสริม พร้อมกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ โดยนำเสนอขายเป็นแพคเกจควบคู่กับการขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรม

"บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมผลการดำเนินงานของ WHA ในปี 67 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ (New high) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน จากการที่บริษัทเดินหน้าในการนำเสนอพื้นที่ให้กับลูกค้า และพัฒนาพื้นที่ส่งมอบให้กับลูกค้าได้ อีกทั้งประเทศไทยยังมีเสน่ห์ที่นักลงทุนต่างชาติต่างต้องการเข้ามาตั้ชโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบกับเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิต ซึ่งทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน"นางสาวจรีพร กล่าว

*WHAUP เซ็นขายไฟแล้ว 1 พันMW

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาโซลูชันด้านพลังงาน พร้อมตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าสะสมที่ลงนามแล้วเป็น 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมาจากพลังงานสะอาด 472 เมกะวัตต์ โดยเป็นพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof Top) 283 เมกะวัตต์ และบริษัทได้มุ่งต่อยอดธุรกิจพลังงานสะอาดผ่านการพัฒนานวัตกรรมและ โซลูชันด้านพลังงานใหม่ๆ อาทิ การเปิดให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งสอดรับกับแผนการลงทุนในโมบิลิกส์ (Mobilix) โดยมีเป้าหมายที่จะมีชาร์จเจอร์ 120 ตัว ในปีนี้ รวมถึงสถานีชาร์จที่ใหญ่ที่สุดในประเทศขนาดกำลังติดตั้ง 5,400 กิโลวัตต์

นอกจากนี้ WHAUP ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจ New S-Curve เช่น ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (BESS: Battery Energy Storge System) และเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการ กักเก็บคาร์บอน (CCUS: Carbon Capture Utilization and Storage) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ