BEM อวดยอดจองหุ้นกู้ยั่งยืนล็อตใหม่สูงกว่า 1.5 เท่ากวาดเงินทุนครบ 7 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investors and/or High Net Worth Investors) นับว่าเป็นการออกเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ของ BEM มูลค่าเสนอขายรวม 7,000 ล้านบาท ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำด้วยยอดจองกว่า 1.5 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการดำเนินธุรกิจที่มั่นคงและแข็งแกร่งตามแนวทางความยั่งยืนที่ดีตลอดมาของ BEM

การเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งนี้ ประกอบด้วยหุ้นกู้ทั้งหมด 4 ชุด อายุ 3-12 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.16% - 4.16% ต่อปี ซึ่ง BEM ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ "A-" เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารออมสิน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM กล่าวว่า นักลงทุนพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องและนักลงทุนรายใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อธุรกิจและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของ BEM อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง BEM ได้วางเป้าหมายเพื่อพัฒนาความยั่งยืนและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

การออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งนี้นับเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 5 ของ BEM ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์การระดมทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing Framework) ซึ่งตรงตามเกณฑ์คัดกรองทางเทคนิค (Technical Screening Criteria) ของมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย (Thailand Taxonomy) และเกณฑ์การจัดหมวดหมู่ด้านการเงินเพื่อความยั่งยืนอาเซียน (ASEAN Taxonomy) โดยมี DNV (Thailand) Co., Ltd. เป็นผู้ชำนาญการอิสระ (Second Party Opinion) ซึ่งเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้จะนำไปใช้เพื่อลงทุน และ/หรือ ทดแทนเงินลงทุนในโครงการขนส่งที่ใช้พลังงานสะอาด (Clean Transportation) ซึ่งมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ