ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับปรุงเกณฑ์สนับสนุนระบบนิเวศ Investment token เปิดทางกองทุนเข้าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลังและประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้ระบบนิเวศของโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment token) มีความสมบูรณ์และเข้มแข็งยิ่งขึ้น และส่งเสริมทางเลือกในการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ พร้อมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะให้บริการเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility token) ต้องแยกนิติบุคคล (entity) เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการให้บริการ

ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (ประกาศกระทรวงการคลังฯ) และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการลงทุนใน Investment token โดยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่สนใจสามารถเข้ามาให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดังกล่าวได้ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้ลงทุนทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการ รวมทั้งร่างประกาศกระทรวงการคลังฯ และร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญดังนี้

(1) ปรับปรุงกระบวนการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรองรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขาย ผู้ค้า และที่ปรึกษาการลงทุนใน Investment token

(2) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เพื่อให้กองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลสามารถลงทุนใน Investment token และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่นได้ โดยกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวโดยใช้กฎเกณฑ์ในด้านหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลต่อไป

(3) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีและ Utility token รวมทั้งกำหนดบทเฉพาะกาลรองรับให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีและ Utility token ในปัจจุบันดำเนินการแยก entity โดยให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายใน 1 ปี นับแต่ร่างประกาศกระทรวงการคลังฯ มีผลใช้บังคับ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1016 และระบบกลางทางกฎหมาย www.law.go.th ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: jirapat@sec.or.th หรือ thanapatk@sec.or.th จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ