AJA เห็นแสงสว่างทุ่มทุนเร่งเครื่องบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ EV เต็มแม็กซ์หวังปีหน้าเทิร์นอะราวด์สู่กำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AJA เห็นแสงสว่างทุ่มทุนเร่งเครื่องบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ EV เต็มแม็กซ์หวังปีหน้าเทิร์นอะราวด์สู่กำไร

นายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าภายใต้ธุรกิจ AJ EV ในปี 67 ที่ 3,000-4,000 คัน ก่อนจะเพิ่มเท่าตัวเป็น 8,000 คันในปี 68 โดยปัจจุบันมีดีลเลอร์มอเตอร์ไฟฟ้าของบริษัทแล้ว 200 ราย ทำให้มีโชว์รูมและศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในด้านการดูแลและบริการหลังการขาย สามารถเข้ามาซ่อมบำรุงได้อย่างสะดวก

บริษัทรุกเข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าเป็นกลยุทธ์การตลาดในการรีแบรนด์ AJA ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/67 ที่ผ่านมา เพื่อทำให้แบรนด์มีความทันสมัยขึ้น และนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างความตื่นเต้นและความสดใสให้กับแบรนด์เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

AJA เห็นแสงสว่างทุ่มทุนเร่งเครื่องบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ EV เต็มแม็กซ์หวังปีหน้าเทิร์นอะราวด์สู่กำไร

ในปี 68 เบื้องต้นบริษัทวางงบลงทุนไว้รองรับการสั่งซื้อรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าเข้ามาราว 200-300 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยืนยันมีเงินทุนรองรับการลงทุน เพื่อทำให้นักลงทุนไม่ต้องมีความกังวลในเรื่องการก่อหนี้เพิ่ม และปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินในระดับที่ต่ำมาก ทำให้บริษัทไม่มีภาระดอกเบี้ยมาก

นายพิชัย กล่าวว่า บริษัทคาดหวังว่าธุรกิจ AJ EV จะเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในช่วงไตรมาส 4/67 หลังจากที่เริ่มขายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่แล้วจะเริ่มเห็นผลขาดทุนของบริษัทลดลง และคาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้ในปี 68 โดยสัดส่วนรายได้ของธุรกิจ AJ EV ในปีนี้จะอยู่ที่ 30% ของรายได้รวม หรือมีรายได้เข้ามาราว 100-200 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 50% ของรายได้รวม หรือมีรายได้ 400-500 ในปี 68

"ปีนี้ก็เริ่มเห็นทิศทางของผลการดำเนินงานเริ่มดีขึ้นมา ขาดทุนก็เริ่มลดลงตามลำดับ และปีหน้าก็คาดหวังจะพลิกเป็นบวกได้ ซึ่งเราก็นำเสนอสินค้าที่สอดคล้องไปกับคนที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ที่เราเห็นโอกาส และ AJ EV ก็จะเป็นธุรกิจเรือธงของบริษัท" นายพิชัย กล่าว

สำหรับธุรกิจในเครือของบริษัทยังคงเดินหน้าไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะธุรกิจ The Outlet Pro จำหน่ายรองเท้ากีฬาสร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจเหมืองขุด Bitcoin ยังคงสร้างรายได้เข้ามา แม้ว่าราคา Bitcoin จะมีความผันผวน แต่ถือว่ายังมีกำไรจากส่วนต่างราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ช และธุรกิจจำหน่ายปุ๋ยอินทรีเคมี ยังคงดำเนินงานไปได้ดีต่อเนื่อง

ส่วนความร่วมมือกับ บมจ.มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบรนด์ Kaukae (กลัวแก่) บริษัทมีแผนทางการตลาดและจำหน่ายอย่างแพร่หลายผ่านทุกแพลตฟอร์ม วางเป้าหมายขายส่งในประเทศไทย รวมถึงขายส่งในต่างประเทศอีกด้วย เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่รักสุขภาพทั้งคนไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังได้รับคำแนะนำจากนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ในฐานะกรรมการของ AJA ในการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์การตสาดและแนวทางการขาย ซึ่งมีส่วนเข้ามาช่วยขับเคลื่อนแนวทางธุรกิจของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ