รัฐบาลแถลงนโยบายวันที่ 2/นายกฯ บินเชียงรายติดตามน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายใน 10 นโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำทันที เพื่อนำความหวังของคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด โดยหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่สังคมให้ความสนใจอย่างมากคือ แจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ซึ่งในช่วงเย็นวานนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกมายืนยันแล้วว่า รัฐบาลพร้อมแจกเงินล็อตแรกให้แก่กลุ่มเปราะบาง 14.2 ล้านคน ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 25 หรือ 26 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นในรูปของเงินสด 1 หมื่นบาทในก้อนเดียว และล่าสุดเช้านี้ นายพิชัย ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติม และยอมรับว่าการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 สำหรับบุคคลทั่วไปที่ลงทะเบียนผ่านแอป "ทางรัฐ" แล้วกว่า 30 ล้านคน จะไม่สามารถจ่ายได้ทันภายในปีนี้ แต่ต้องรอไปปีหน้า ซึ่งรัฐบาลจะต้องจัดลำดับความสำคัญในการใช้งบประมาณที่จำเป็นเร่งด่วนก่อน

  • สถานการณ์อุทกภัยหนักในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ผ่านมาจนถึงวันนี้หลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว เหลือทิ้งไว้แต่ซากดินโคลน และร่องรอยความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ตลอดจนสาธารณูปโภคต่าง ๆ ท่ามกลางการให้ความช่วยเหลือจากภาคเอกชน มูลนิธิต่าง ๆ รวมทั้งกองทัพ ที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา

โดยวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีบางส่วน ลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยสถานที่แรก นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ตลอดจนแผนการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนภัยล่าสุดเช้านี้ ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ที่ อ.เมือง, เวียงชัย, เวียงเชียงรุ้ง, ดอยหลวง, เชียงแสน, แม่สาย, แม่ฟ้าหลวง, แม่จัน, เทิง, ขุนตาล, เชียงของ, เวียงแก่น และ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย รวมทั้ง อ.แม่อาย และ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พร้อมแนะนำให้เตรียมพร้อมอพยพกลุ่มเปราะบางออกจากพื้นที่น้ำท่วม และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "สร้างไทยเข้มแข็งด้วยท้องถิ่นนิยม" ในงาน "Big Heart Big Impct สร้างโอกาสคนตัวเล็ก?Power of Partnership จับมือไว้ไปด้วยกัน" นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายโดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หัวข้อ "คนจนลดลง ภาพลวงตาของไทย ทางออกคือ?" และนายกิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการกองทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในหัวข้อ "สร้างเศรษฐกิจฐานรากอย่างมีส่วนร่วม"
  • นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
  • บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) แถลงแผนธุรกิจ ประจำปี 2567 - 2568

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ที่เกษียณอายุราชการของ กทม. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบางพลัด
  • นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เข้ารับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลที่มีผลงานยอดเยี่ยม และดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2567 และหารืองานด้านยาเสพติด ณ อาคาร 1 ชั้น 2 ห้องเลขาธิการ ป.ป.ส. สำนักงาน ป.ป.ส.ดินแดง
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานปิดกิจกรรม Wishlist Thailand Tournament 2024 ณ ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านวิชาการ การวิจัยและการบริการวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับกรุงเทพมหานคร ณ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ