HILITE: MTC บวก 1.52% โบรกเพิ่มเป้าปี 68 หลังฟิทช์-S&P จัดเรทติ้งรองรับดีลจัดหาแหล่งทุนตปท.ช่วยกดต้นทุนต่ำลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น MTC เพิ่มชึ้น 1.52% มาอยู่ที่ 50.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 365.44 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.50 น. โดยเปิดตลาดที่ 50.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 51.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 49.50 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ให้ราคาฟื้นฐาน 60 บาท หลังจากวานนี้ Rating จัดอันดับความน่าเชื่อ MTC เป็นครั้งแรก โดยตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Issuer Default Rating: IDR) เท่ากับ BB และตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาท (National Long-Term Rating) ที่ A-(tha) แนวโน้ม Stable

และ ล่าสุดบ่ายวันนี้ S&P Global Ratings จัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ MTC เป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยตราสารหนี้ระยะยาวสกุลต่างประเทศที่ BB- (ต่ำกว่า Investment grade กล่าวคือ มีความเสี่ยงน้อยลงในระยะสั้น แต่เผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องที่สำคัญต่อธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่พึงประสงค์) ให้มุมมองความน่าเชื่อถือเท่ากับ Stable เช่นกัน

จากการสอบถามไปยัง MTC พบว่าการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของต่างชาติ (S&P) เป็นการเตรียมการในระยะยาว และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่บริษัทฯ เคยให้ไว้ว่าจะเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยในระดับที่เป็นสากล ทำให้ต้องมีดีลต่างๆ ที่เกี่ยวกับต่างประเทศโดยเฉพาะการจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีความหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้ เรามีมุมมองบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือสำหรับการออกตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทที่บริษัทฯ ได้รับจาก Fitch Rating ที่ A- ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินจากการออกหุ้นกู้ถูกลงในระยะถัดๆ ไป หากอิงจากแผนภาพ จะเห็นว่า credit spread ระหว่าง BBB+ (TRIS Rating ปัจจุบัน ซึ่งคงที่มาตั้งแต่ปี 2019) และ A- ล่าสุดมากถึง 164 bp อีกทั้งแนวโน้มหากอัตราดอกเบี้ยตลาดปรับตัวลดลงอีกจะยิ่งส่งผลต่อแนวโน้มต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของ MTC ในปี 68 มากขึ้นจากปัจจุบันที่เราประเมินไว้ว่าจะทรงตัวเท่ากับปี 67 ที่ 4.20% (ภายใต้สมมติฐานอัตราดอกเบี้ยตลาดทรงตัว)

หากกำหนดให้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายปี 68 ลดลงจากคาดการณ์ปัจจุบันราว 160bp จะส่งผลบวกต่อคาดการณ์ Spread เพิ่มขึ้นเป็น 15.45% จากปัจจุบันที่ 13.85% และคาดการณ์กำไรสุทธิปี 68 เพิ่มขึ้น 12.6% จากปัจจุบันที่ 7.86 พันล้านบาท และราคาเป้าหมายปี 68 เพิ่มขึ้นเป็น 64 บาท จากคาดการณ์ปัจจุบันที่ 60 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ