(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์คล้ายภูมิภาค รอผลประชุมเฟด-ครม.ลุ้นมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้คาดแกว่งไซด์เวย์คล้ายตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย โดยหลักนักลงทุนยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาในระดับใด รวมถึงการส่งสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยในระยะถัไปด้วย

ส่วนของไทย รอดูผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรออกมาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามตลาดฯ ยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพตลาดเป็นลักษณะแกว่งไซด์เวย์ในโซนสูง

ให้แนวรับไว้ที่ 1,415 จุด และแนวต้าน 1,435 จุด

*ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (13 ก.ย.) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 41,393.78 จุด เพิ่มขึ้น 297.01 จุด หรือ +0.72%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,626.02 จุด เพิ่มขึ้น 30.26 จุด หรือ +0.54% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,683.98 จุด เพิ่มขึ้น 114.30 จุด หรือ +0.65%
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 17,252.77 จุด ลดลง 116.32 จุด หรือ -0.67% ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการวันนี้เนื่องในวันผู้สูงอายุ และตลาดหุ้นจีนปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (13 ก.ย.) ที่ 1,424.39 จุด เพิ่มขึ้น 2.81 จุด (+0.20%) มูลค่าการซื้อขาย 53,803.23 ล้านบาท
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,782.29 ล้านบาท (13 ก.ย.)
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ต.ค. (13 ก.ย.)ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 68.65 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (13 ก.ย.) อยู่ที่ 1.80 เหรียญ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 33.21 แข็งค่าต่อเนื่อง รับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย 0.50% สัปดาห์นี้ จับตา Flow
  • สัปดาห์สุดท้ายของการยื่นขอ "ใบอนุญาต" ตั้งธุรกิจ "เวอร์ชวลแบงก์" ก่อน ธปท.เตรียมปิดยื่นขอไลเซนส์ 19 ก.ย.67 ชี้มี "ผู้สนใจ" ลงสนามแข่ง "คึกคัก" จับตา "4 บิ๊กกลุ่มทุน" ร่วมชิง "เอสซีบี เอกซ์-กรุงไทย-ทรู-บีทีเอส" หวังเค้กก้อนนี้อาจสร้าง "รายได้" หรือต่อยอดธุรกิจใหม่ "มหาศาล" ในอนาคต ด้าน "แบงก์ชาติ" ประเมินอนุมัติไลเซนส์ไม่เกิน 3 รายเหมาะสม
  • กระทรวงการคลังขอเลื่อนการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิด 16 ก.ย.นี้ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบางคือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยก่อน "ขอยืนยันว่าการเลื่อนลงทะเบียนไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อม เพียงแต่ขอให้การจ่ายเงินเรียบร้อยก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าเลื่อนไปเป็นวันไหนแต่คิดว่าไม่นาน อาจจะครึ่งเดือน หรือ 1 เดือน"
  • "วายุภักษ์ หนึ่ง" เปิดจองซื้อหน่วยลงทุนวันแรก (16 ก.ย.) ผ่าน 6 ธนาคารใหญ่ SCB-BBL-KBANK-KTB-BAY-ออมสิน พร้อมด้วย บลจ.กรุงไทย-บลจ.เอ็มเอฟซี ในฐานะผู้เปิดรับจองซื้อ คาดยอดทะลุกรอบเป้าหมาย 3-5 หมื่นล้านบาท หลังโรดโชว์ได้รับการตอบรับดี ผลตอบแทนสูง 3-9% จ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง
  • เปิด 4 แหล่งเงินอัดฉีดนโยบายรัฐ ทั้งลดเงินนำส่ง FIDF ครึ่งหนึ่ง มารับซื้อหนี้ ขายหุ้นที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือ รายได้ค่าธรรมเนียมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ พร้อมดึงธุรกิจใต้ดินเข้าระบบ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย หนุนมาตรการ NIT เพิ่ม VAT 10%
  • เปิดวิสัยทัศน์ รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ ดันเอกชนลงทุนเมืองรอง โดยใช้มาตรการภาษีจูงใจ กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง ปัดฝุ่นเราเที่ยวด้วยกันเวอร์ชั่นใหม่ ดึงไทยเที่ยวไทย ทั้งชูโมเดลเซ็นโตซ่า หนุนให้เกิดการลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ในไทย พร้อมสร้างลีกมวย ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย
  • สินเชื่อบ้านอ่วมหนักหดตัว 15-20% ลูกค้าระดับกลาง-บนอ่อนแอลง ผลจากเศรษฐกิจฟื้นช้า ส่งผลยอดปฏิเสธสินเชื่อ-หนี้เสีย ลามกลุ่มบ้าน ราคา 5-7 ล้านบาท แบงก์ยอมรับเฝ้าระวังกลุ่มลูกค้ารายได้ 5-7 หมื่นบาท ชี้มีสัญญาณผิดนัดชำระหนี้เพิ่ม "กรุงไทย" ระบุหนี้เสียส่วนใหญ่เกิดจากกลุ่มบ้านหลังที่ 2 และ 3 "ทีทีบี" ยอมรับตัวเลขผิดนัดชำระหนี้-รีเจ็กต์สินเชื่อเพิ่มขึ้นตามศักยภาพลูกค้าที่อ่อนแอ
  • ก.ล.ต. ปักหมุดพัฒนาตลาดทุนเพื่อความยั่งยืน ส่งเสริมการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ปรับเกณฑ์ Utility Token พร้อมใช้ ให้ผู้บริการซื้อขายโคเทนเพื่อใช้แลกเป็นคาร์บอนเครดิต ไม่ต้องขอไลเซนส์ จ่อเสนอบอร์ดยกเว้นให้ "ศูนย์ซื้อขาย-นายหน้า-ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ให้บริการ Consumption-Based Utility Token ได้

*หุ้นเด่นวันนี้

  • GPSC (กสิกรไทย) ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าจาก Sentiment ของการเปลี่ยนผ่านจากภาวะดอกเบี้ยสูงมาสู่เศรษฐกิจของการลดดอกเบี้ยในอนาคตโดยเริ่มจาก Fed ซึ่งปกติแล้วกลุ่มโรงไฟฟ้าจะมี Negative correctation กับ bond yield ประมาณ -0.5 นอกจากนี้แล้วเรามองว่า GPM ของ GPSC จะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นและเสถียรมากขึ้นหลังจากมีการทยอยเปลี่ยนสัญญา เป็น gas-linked มากขึ้นในอนาคต
  • SFLEX (ฟินันเซีย ไซรัส) "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 5.60 บาท โมเมมตัมกำไร 2H24 คาดเริ่งตัวขึ้นจาก 1H24 โดยประมารการกำไรปี 67 ปัจจุบันที่คาด 224 ลบ. +23% y-y มี Upside หลังกำไร 1H24 ทำไปแล้ว 57% ชองทั้งปี เรามองราคาน้ำมันและ Commodity ที่ปรับลงจะเป็นบวกต่อต้นทุนการผลิตของ SFLEX ราคาหุ้นที่ปรับลงราว 15% จาก High ทำให้ปัจจุบันเทรด PER ราว 13 เท่า
  • GULF (อินโนเวสท์เอกซ์) มองกำไรจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่ม: GDP หน่วยที่ 4 (662.5MW, เริ่มเดินเครื่อง ต.ค. 67) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อีกทั้งยังมีมุมมองเชิงบวกต่อดีลควบรวมระหว่าง GULF กับ INTUCH ขณะที่ Valuation น่าสนใจ ซื้อขาย PER 33 เท่า (-1.0 SD) อีกทั้งยังได้ประโยชน์ผลตอบแทนพันธบัตรลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ