ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งปรับปรุงเกณฑ์โฆษณาคำเตือนความเสี่ยงลงทุน "โทเคนดิจิทัล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2024 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การโฆษณาของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) และของผู้ออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ICO issuer) ในส่วนของคำเตือนความเสี่ยงในการลงทุนในโทเคนดิจิทัล เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนตระหนักถึงความเสี่ยงหรือข้อจำกัดก่อนการตัดสินใจลงทุน

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการโฆษณาของ ICO portal และ ICO issuer ที่กำหนดให้ต้องมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบโฆษณาที่ไม่ระบุคำเตือนและไม่มีแนวทางคำเตือนที่ชัดเจน ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ ICO portal และ ICO issuer จัดให้มีคำเตือนที่เหมาะสม เป็นมาตรฐานเดียวกัน และมีวิธีการนำเสนอคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลตระหนักยิ่งขึ้นถึงความเสี่ยงหรือข้อจำกัด ก่อนการตัดสินใจใช้บริการหรือลงทุนในโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการโฆษณาในส่วนของคำเตือนความเสี่ยงในการลงทุนในโทเคนดิจิทัล โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการในเรื่องดังกล่าว และร่างประกาศที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1017 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDM0M0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : sorawitp@sec.or.th หรือ chawin@sec.or.th จนถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2567


แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ