HILITE: BANPU พุ่ง 9.60% หลังเดินหน้าขาย IPO บ.ย่อย BKV ปลดล็อคมูลค่าธุรกิจก๊าซในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2024 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU พุ่ง 9.60% มาอยู่ที่ 6.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 370.36 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.75 บาท

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ได้เสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE (ที่มา SET)

บล.ทีนีตี้ มองเป็นบวกต่อ BANPU จากการประกาศนำบริษัทลูก BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น คาด "ปลดล็อก" มูลค่าธุรกิจก๊าซในสหรัฐฯ

บล.เคจีไอ มองธุรกิจหลักของ BKV คือ เป็นผู้ดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยปัจจุบัน BKV เป็นหนึ่งใน 20 บริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในสหรัฐ และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ต รัฐเท็กซัส โดย BKV ได้ประกาศเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ในช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่หุ้นละ 19-21 ดอลลาร์ฯ

นอกจากนี้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่ม (Greenshoe option) ในจำนวน 2.25 ล้านหุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขาย หลังจาก IPO แล้วเสร็จ จะส่งผลให้ BANPU ลดสัดส่วนการถือหุ้น BKV ลงจากปัจจุบันที่ 93% เหลือ 76% หรือ 74% (ถ้า underwriters ใช้สิทธิ exercise ของ Greenshoe option)

ทั้งนี้เรามองบวกกับ BANPU สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE ของ BKV เนื่องจากราคาหุ้นของ BANPU อาจจะสะท้อนมูลค่า BKV ได้มากขึ้น หลังมีราคาตลาดอ้างอิงสำหรับหุ้นใน BKV ในขณะที่ยังคงคำแนะนำถือ BANPU ที่ราคาเป้าหมายปี 67 ที่ 6.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ