ก.ล.ต. บุกงานอีเวนต์การเงินปิดบูธชักชวนลงทุนไม่ได้รับอนุญาต เตือนผู้จัดอาจเข้าข่ายร่วมทำผิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ล.ต. บุกงานอีเวนต์การเงินปิดบูธชักชวนลงทุนไม่ได้รับอนุญาต เตือนผู้จัดอาจเข้าข่ายร่วมทำผิด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาต ที่มาชักชวนให้ใช้บริการ โดยออกบูธในงานแสดงเทคโนโลยีทางการเงินที่โรงแรมแห่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบบูธในงานแสดงเทคโนโลยีทางการเงินที่โรงแรมแห่งหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับผู้ที่เป็นเจ้าของสถานที่และผู้จัดงานให้ทราบถึงข้อกังวลล่วงหน้า และผู้จัดงานได้ระงับการออกบูธไปแล้วจำนวน 7 แห่ง

สำหรับงานในวันนี้ พบผู้ออกบูธที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีใบอนุญาต จำนวน 16 บูธ ก.ล.ต. จึงได้แจ้งผู้จัดงานให้ระงับการออกบูธและระงับกิจกรรมของผู้ออกบูธที่อาจมีลักษณะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย และได้มีการเก็บหลักฐานเพิ่มเติม โดยหากพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ก.ล.ต. ขอย้ำเตือนผู้จัดงานที่ให้มีบูธแสดงในงานให้ระมัดระวังการเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตร่วมออกบูธ รวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและผู้ที่สนใจจะร่วมเป็นพันธมิตร เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดด้วย และขอให้ประชาชนหรือผู้ลงทุนพิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุนเมื่อถูกชักชวนให้ลงทุนหรือเลือกใช้บริการลงทุนจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดจากเสี่ยงในหลายมิติ เช่น การถูกหลอกลวง การไม่สามารถถอนเงินลงทุนได้ เป็นต้น"

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต. ได้ที่ investor alert ตามลิงก์นี้ https://market.sec.or.th/public/idisc/th/InvestorAlert และสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน "SEC Check First" และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส" โทร. 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ "สำนักงาน กลต." หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ