ศปช. ประชุมนัดแรก ถกเยียวยาน้ำท่วม/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามภารกิจคณะรัฐมนตรี โดยในช่วงบ่ายนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 2/2567 จากนั้นรับฟังผลภาพรวมนโยบายการต่างประเทศ และท่าทีไทยในประเด็นสำคัญระหว่างประเทศ

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 1/2567 ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้เห็นชอบอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลาง เป็นจำนวน 3,045 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 56 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2567 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ช่วงเย็น นายพิชัย ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือ ว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) ระหว่าง รมว.พาณิชย์ของไทย กับ รมว.ธุรกิจและการค้า สหราชอาณาจักร

  • นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ เป็นประธาน เปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลง "ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม" เดือนสิงหาคม 2567
  • สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน TMA 60 Years of Excellence โดยในวันนี้จะเป็นการถอดรหัสความยั่งยืนเพื่อโลกและธุรกิจ ภายใต้หัวข้อ "THE FUTURE OF SUSTAINABLE GROWTH" โดยผู้บริหารบริษัทเอกชนจากหลากหลาย Sectors จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนองค์กรสู่ Sustainomy พร้อมฉายภาพความยั่งยืนในอนาคต
  • บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) แถลงภาพรวมธุรกิจของ LH ในช่วงไตรมาส 4/2567 และช่วง 9 เดือนที่ผ่าน รวมทั้งการเปิดโครงการใหม่ ผลการดำเนินงาน และแผนการเสนอขายศูนย์การค้า Terminal 21 พัทยา เข้ากองทรัสต์ LHSC และการลงทุนในสหรัฐอเมริกา
  • เป็นที่แน่นอนแล้ว สำหรับการแจกเงินหมื่น ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสแรก ที่กลุ่มเปราะบางทั้ง 14.5 ล้านคน ซึ่งประกอบด้วยผู้พิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเงินโอนจากรัฐบาลเข้าบัญชีอย่างแน่นอนตั้งแต่วันที่ 25-27 และ 30 ก.ย.นี้ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีมติอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.)

สำหรับเงิน 10,000 บาทที่จะได้รับโอนนี้ ไม่มีกำหนดเงื่อนไขในการนำไปใช้จ่าย ทั้งประเภทสินค้า และประเภทร้านค้า โดยรัฐบาลมุ่งหวังเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย เพิ่มการบริโภค ซึ่งจะช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี และคาดว่าจะมีผลกระตุ้น GDP ปีนี้ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.35% เมื่อเทียบกับไม่มีโครงการ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 อย่างแน่นอน

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่นักเรียน ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ และการจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่นระดับประเทศ ณ อาคารอเนกประสงค์ วัดอินทราวาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ