RS ปิดดีลขาย RS UMG ให้ Universal Music รับทรัพย์ 605 ลบ.รอส่ง "อาร์เอส มิวสิค" เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัท อาร์เอส มิวสิค จำกัด (RS MUSIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว จำหน่ายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ทั้งหมดของบริษัท อาร์เอส ยูเอ็มจี จำกัด (RS UMG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ ในสัดส่วน 30% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วทั้งหมด ให้แก่ Universal Music Group และบริษัทภายในกลุ่มของ Universal Music Group โดยมีมูลค่าซื้อขายทั้งสิ้นเท่ากับ 605.10 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ อาจได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติมจากผู้ซื้ออีกจำนวนไม่เกิน 69.21 ล้านบาท ตามเงื่อนไขที่คู่สัญญาจะได้ตกลงกันต่อไป (ธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทร่วม) และอนุมัติการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทร่วม แบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน (สัญญาที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม) ทั้งนี้ ภายหลังธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทร่วม RS UMG จะสิ้นสภาพการเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ

"เราได้จำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มเติมของ อาร์เอส ยูเอ็มจี คิดเป็นมูลค่า 605.10 ล้านบาท ให้กับยูนิเวอร์แซล มิวสิค ซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินธุรกิจของอาร์เอส พร้อมกันนี้ เรายังเห็นถึงโอกาสที่สดใสจากการทำธุรกรรมครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลดีกับการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯ ดังนี้ ต่อยอดการเติบโตของธุรกิจเพลง เช่น การพัฒนาเพลงและคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าจากทรัพย์สินทางปัญญาในระยะยาว และเป็นแหล่งเงินทุนในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่มีศักยภาพต่อไปในอนาคต" นายสุรชัย กล่าว

อาร์เอส มิวสิค ยังคงทำงานภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยกันสร้างการเติบโตของรายได้จากคอนเทนต์บนช่องทางออนไลน์ต่อไป รวมทั้งการดิสทริบิวท์ศิลปินพร้อมผลงานเพลงของ อาร์เอส มิวสิค ไปยังต่างประเทศ และยังได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์เพลงภายในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้เพลงในอีเวนต์หรือตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือในโอกาสอื่นๆ ที่น่าสนใจในอนาคตด้วย เช่น การผลิตผลงานเพลงใหม่ๆ ในตลาดไทย

"เรามั่นใจว่าการเดินหน้าในครั้งนี้จะยิ่งทำให้ อาร์เอส มิวสิค มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจในส่วนเพลงและบันเทิงให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่วางไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 70" นายสุรชัย กล่าว

นายคาลวิน หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรองประธานอาวุโส ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชีย กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพสูงอย่าง อาร์เอส มิวสิค และด้วยศักยภาพของตลาดไทย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนวงการเพลงไทยทั้งในประเทศ ไปจนถึงการผลักดันไปสู่ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ