ก.ล.ต. เปิดแนวทางการให้บริการผู้ลงทุนไทยของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ขณะเดียวกันยังคงป้องกันการให้บริการที่อาจเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงเผยแพร่เอกสารแนวทางการให้บริการผู้ลงทุนไทยของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ เพื่อสื่อสารและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขอบเขตการประกอบธุรกิจที่สามารถดำเนินการได้ รวมทั้งแนวทางของ ก.ล.ต. ในการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

ปัจจุบันผู้ลงทุนไทยมีแนวโน้มสนใจการลงทุนในผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศมากขึ้นเพื่อกระจายการลงทุนและเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน ทำให้มีผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ในประเทศไทย รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศสนใจให้บริการผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมากขึ้น

เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศที่สนใจเข้ามาให้บริการผู้ลงทุนไทยทราบถึงช่องทางและขอบเขตในการให้บริการที่สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ก.ล.ต. จึงได้จัดทำเอกสารสรุปแนวทางการให้บริการผู้ลงทุนไทยของผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงกำหนดแนวทางการอำนวยความสะดวกในการเข้ามาประกอบธุรกิจ (ease of doing business) โดยมีสาระสำคัญ 4 หัวข้อหลัก ดังนี้

1. การขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์/สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (สัญญาฯ)

2. การให้บริการที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์/สัญญาฯ

3. การดำเนินการที่ไม่ต้องขอรับใบอนุญาต/จดทะเบียนประกอบธุรกิจหลักทรัพย์/สัญญาฯ และ

4. ข้อควรระวังในการให้บริการแก่ผู้ลงทุนไทยกรณีไม่ได้รับการอนุญาตประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ https://www.sec.or.th/TH/Template3/SECStatement/2567/SECstatementTH-180967.pdf


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ