(เพิ่มเติม) "ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป"ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดฯ ปลาย Q1/52 ระดมทุน 1.0-1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจปศุสัตว์ที่เน้นประเภทไก่เนื้อ เตรียมยื่นแบบแสดงข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อขอกระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)ในช่วงปลายไตรมาส 1/52 และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ราวกลางปี โดยจะระดมทุนผ่านการขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO) ประมาณ 1.0-1.5 พันล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการขยายกิจการต่อเนื่องครบวงจร
นายวิชา โตมานะ ผู้อำนวยการฝ่ายวานิชธนกิจ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทในกลุ่มอยู่ 8 บริษัท คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย.51 ก่อนเตรียมข้อมูลไฟลิ่งเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อรับสิทธิพิเศษด้านภาษีในการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน
"เรารองบปี 51 คาดว่าจะออกช่วงเดือนก.พ. หลังจากจะยื่นไฟลิ่งกับ ก.ล.ต.ได้ประมาณ ปลายไตรมาส 1 ปีหน้า...บริษัทมีนโยบายเข้าตลาดฯ ตรงกับความต้องการของตลาดฯ ที่เข้าอยากให้ธุรกิจเกษตรและอาหารเข้าตลาดฯ"นายวิชา กล่าว
นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป คาดว่า บริษัทจะระดมทุนได้จากการขายหุ้น IPO ได้ประมาณ 1.0-1.5 พันล้านบาท เพื่อนำไปขยายธุรกิจต่อเนื่อง เนื่องจากมองเห็นแนวโน้มธุรกิจเติบโตสูง โดยคาดว่าปี 51 บริษัทจะมีรายได้รวม 3.5 พันล้านบาท จากปี 50 ที่มีรายได้รวม 1.5 พันล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะมีอัตรา 10-20% ของรายได้ สูงขึ้นจาก 10% ในปีก่อน ดังนั้น จึงมองว่าช่วงปี 52 เป็นจังหวะเหมาะสมที่บริษัทจะเข้าตลาด
ทั้งนี้ บริษัทมี 4 โครงการใหม่ ได้แก่ การขยายโรงฆ่าสุกรใช้เงินทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ทั้งเนื้อไก่ ที่ใช้เงินลงทุน 500-600 ล้านบาท, เนื้อหมู ใช้เงินทุน 200 ล้านบาท,การผลิตพันธุ์สัตว์ ทั้งไก่เนื้อและสุกร และ การผลิตอาหารสัตว์ โดยจะปลูกข้าวโพดเองมากขึ้นหลังจากที่ราคาว้ตถุดิบเพิ่มสูง
ด้าน น.สพ.ไชยศักดิ์ บุญประสพธนโชติ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป กล่าวว่าแนวโน้มธุกิจอาหารและเกษตรมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องไปถึงปี 53 โดยราคาไก่เป็นและหมูเป็นปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งในช่วง 6 เดือนย้อนหลังต้นทุนเพิ่มขึ้น 30%
ปัจจุบันราคาไก่เป็นอยู่ที่ 38 บาท/กก.จากต้นทุนที่ 34-40 บาท/กก. และราคาหมูเป็น อยู่ที่ 53 บาท/กก.จากต้นทุน 40-55 บาท/กก. โดยราคาต้นทุนผันแปรไปตามวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งหลักใช้ข้าวโพด (60-65%) และ กากถั่วเหลือง (25%)
ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป มีธุรกิจไก่เนื้อเป็นหลัก โดยมีขนาดใหญ่ 1 ใน 10 ของธุรกิจที่ปัจจุบันภาพรวมมีการผลิต 14 ล้านตัว/สัปดาห์ ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 7-8% ปัจจุบัน ผลิตลูกไก่เนื้อ 8 แสนตัว/สัปดาห์ และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านตัวต่อสัปดาห์ในอีก 2 สัปดาห์นี้ และเลี้ยงไก่เนื้อ 7 แสนตัว/สัปดาห์ ส่วนสุกรขุน 2.2 แสนตันต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ