GLOW คาดเจรจาขายไฟฟ้าเพิ่มอีก 100-200 Mw มีแผนขยายลงทุน 500 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน บมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW)กล่าวว่า ภายใน 6-12 เดือนข้างหน้านี้จะสามารถตกลงทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้อีกไปประมาณ 100-200 เมกะวัตต์เทียบเท่า จากที่บริษัทได้มีการเจรจาตกลงแผนการซื้อขายไฟฟ้ากับลูกค้าอุตสาหกรรมและ กฟผ.แล้วกว่า 200 เมกะวัตต์เทียบเท่า 
บริษัทจึงมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันอีกประมาณ 380 เมกะวัตต์ โดยจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสที่ 3/54 มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะจัดส่งไฟฟ้าและไอน้ำที่มีความมั่นคงสูงให้กับการขยายตัวของโครงการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 3 ของไทย โดยจะทำการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่บริษัทปิโตรเคมีอีกประมาณ 10-20 บริษัท
นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังต้องมีการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยมลสารจากโรงไฟฟ้าลง (ที่มีอยู่ในปัจจุบัน) เพื่อให้ปริมาณการปล่อยก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NOX) และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SOX) (ทั้งปริมาณที่เกิดขึ้นจริงและปริมาณสูงสุด) ในมาบตาพุดลดลงต่ำกว่าระดับปัจจุบันภายหลังโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน (Cogeneration) แห่งใหม่เปิดดำเนินการ อันจะส่งผลให้คุณภาพอากาศโดยรวมของมาบตาพุดดีขึ้น
“แหล่งเงินทุนสำหรับโครงการดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการของกลุ่มบริษัทและจากการกู้เงินของ บมจ. โกลว์ พลังงาน โดย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2551 บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนเพียง 0.5 เท่า ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่กำหนดไว้ที่ประมาณ 1.0 เท่าอยู่ค่อนข้างมาก โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการดังกล่าวได้" นายสุทธิวงศ์ กล่าว
นอกจากนี้ คาดว่า บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน กำลังการผลิต 660 เมกะวัตต์ (สุทธิ) ภายใต้โครงการประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รอบใหม่จะได้รับการอนุมัติการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2551 และจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ประมาณกลางปีนี้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี 2554
บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด มีกลุ่มบริษัทโกลว์เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 65 และบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) เป็นถือหุ้นร้อยละ 35 โดยมีมูลค่าก่อสร้างโครงการทั้งสิ้นประมาณ 1,150 ล้านเหรียญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ