เฝ้าระวังพายุลูกใหม่ เติมฝนอีกรอบ ปลายก.ย./นายกฯ ถกทีมที่ปรึกษานัดแรก/สศอ. แถลงดัชนี MPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 26, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ที่ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงจนเอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจแล้ว โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ยังประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำปิง ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้เดินทางด่วนลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำปิงแล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) มีการคาดการณ์และเฝ้าระวังฝนที่จะตกลงมาเพิ่มอีก เนื่องจากพบการก่อตัวของพายุในบริเวณหมู่เกาะฟิลิปปินส์คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังเกาะไต้หวัน ถึงแม้ว่าพายุจะไม่เข้าประเทศไทยโดยตรง แต่อาจส่งผลให้ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. - 1 ต.ค. 67 จะเกิดฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดวานนี้ (25 ก.ย.) ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่, ลำพูน, สุโขทัย, น่าน, ลำปาง, แพร่, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, อุดรธานี, หนองคาย, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, พระนครศรีอยุธยา และปราจีนบุรี

  • วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่รัฐบาลจะโอนเงินสด 10,000 บาท เข้าบัญชีพร้อมเพย์ให้กับกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้พิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.5 ล้านคน โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีคิวจะได้รับเงินวันนี้ คือ ผู้ที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1, 2 และ 3

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือร่วมกับคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี
  • นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเชื่อมโยงคู่ค้าเพื่อสร้างโอกาส SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐ/ภาคเอกชน (THAI SME-GP DAY 2024)
  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 6/2567
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 2/2567

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรมเดือนส.ค. 67
  • หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ จัดงานสัมมนา Road to Net zero : The Extraordinary Green
  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) แถลงข่าวไวทัลไลฟ์ พลิกโฉมวงการสุขภาพ ปรับทัพชูเทคโนโลยี AI ล้ำสมัย ปลดล็อคความลับสู่อายุที่ยืนยาวและสุขภาพที่ดีขึ้น สอดรับเมกะเทรนด์ทางการแพทย์ ภายใต้หัวข้อ 'Unlocking the Secrets to a Longer, Healthier Life' powered by โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) (DBS) จัดสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "ทำไมต้องลงทุนหุ้นต่างประเทศกับ DBS"

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจัดนิทรรศการวิชาการ "การใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ปีการศึกษา 2567 ตามจุดเน้น DHM Model" ณ โรงเรียนวัดธรรมมงคล
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน และร่วมเสวนาประเด็น เกี่ยวกับปัญหาการท้องไม่พร้อมในประเทศไทย เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก ณ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ