"โรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์" ประกาศถอนตัวจากคู่สัญญาสำนักงานประกันสังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 27, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ ในเครือ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ออกประกาศแจ้งถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญาของสำนักงานประกันสังคม โดยผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ รพ.ได้ต่อเนื่องถึงวันที่ 31 ธ.ค.67 นี้ และแนะนำฝห้ผู้ประกันตนเริ่มพิจารณาย้ายไปใช้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่

ก่อนหน้านี้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความกังวลว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งอาจถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม หลังจากถูกปรับลดงบค่ารักษาในกลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงลงถึง 40% และไม่ได้มีการปรับค่าตอบแทนมาเป็นเวลากว่า 5 ปี จึงเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมพิจารณาทบทวนอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และปรับระบบการจ่ายค่ารักษาโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงให้เหมาะสม โดยเสนอกำหนดอัตราขั้นต่ำที่ 15,000 บาทต่อหน่วย Adjusted RW

นายแพทย์ไพบูลย์ เอกแสงศรี นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 65-66 สำนักงานประกันสังคมได้มีการปรับลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคที่มีค่า Adjusted RW มากกว่า 2 ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทั้งสองปี ทำให้โรงพยาบาลเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับประกันสังคมต้องเผชิญกับภาระขาดทุน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้จ่ายไปล่วงหน้าแล้ว รวมถึงภาษีที่ต้องจ่ายตามประมาณการรายได้ ทำให้การปรับลดงบประมาณนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสถานะการเงินของโรงพยาบาล

แม้ในปี 65 สำนักงานประกันสังคมจะปรับเพิ่มค่าหัวเหมาจ่ายจาก 1,640 บาท เป็น 1,808 บาท แต่สำหรับกลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงและโรคเรื้อรังกลับไม่มีการปรับเพิ่มค่าตอบแทนมาถึง 5 ปี ส่งผลให้จำนวนโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมกับระบบประกันสังคมลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ลดลงจาก 120 แห่ง เหลือเพียง 93 แห่ง แม้จะมีโรงพยาบาลใหม่เข้าร่วมบ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กไม่สามารถรองรับผู้ประกันตนได้มากพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ