บลจ.กรุงไทย เล็งขาย 2 กองทุนพันธบัตรใน-ตปท.ปลายพ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารการเงินคุ้มครองเงินต้น 36 ( KT3M36)  อายุโครงการ 3 เดือน มูลค่า 2,000 ล้านบาท  ในระหว่างวันที่ 20-26 พฤษภาคม 2551  
กองทุนรวมกรุงไทยตราสารการเงินคุ้มครองเงินต้น 36( KT3M36)เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารที่มุ่งจะให้เกิดความคุ้มครองเงินต้น ได้แก่ ตราสารภาครัฐไทย ตั๋วสัญญาใช้เงินหรือ บัตรเงินฝากที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือบัตรเงินฝาก ที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก หรือทรัพย์สินอื่นที่มีความเสี่ยงต่ำหรือมีความเสี่ยงเทียบเคียงได้กับตราสารภาครัฐไทย
กองทุนจะลงทุนในตราสารข้างต้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 98ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ และต้องการลงทุนในกองทุนที่คุ้มครองเงินต้น พร้อมทั้งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์
นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารต่างประเทศ 6 เดือน7(KTFIF6M7) ในระหว่างวันที่ 21-27 พฤษภาคม มูลค่าโครงการ 3,100 ล้านบาท อายุ 6 เดือน เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุน โดยเน้นลงทุนในเงินฝากในสถาบันการเงิน ตราสารแห่งหนี้ หรือตราสารทางการเงินอื่นใด ที่มีคุณภาพในต่างประเทศเป็นหลัก เช่น พันธบัตรภาครัฐประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนตราสารหนี้ในประเทศ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และกองทุนจะทำการป้องกัน ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน
นายสมชัย กล่าวถึง สถานการณ์การลงทุนในพันธบัตรภาครัฐของประเทศเกาหลีใต้ว่า ยังมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนอย่างมาก จากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ ทำให้ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลวอนเมื่อแปลงกลับมาเป็นสกุลบาทเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ทำให้มีแนวโน้มที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้เมื่อแปลงเป็นสกุลบาทเริ่มปรับลดลงบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่สามารถลงทุนได้ และมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐของไทยที่มีอายุใกล้เคียงกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ