โอนเงินหมื่นวันสุดท้าย/จับตาสว.ถกกม.ประชามติ/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2024 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการโอนเงิน 10,000 บาท ให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการจำนวน 14.55 ล้านคน ที่ได้เริ่มโอนมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลมีการคาดการณ์ว่า ระบบเศรษฐกิจจะถูกเติมเงินหมุนเวียนกว่า 145,552 ล้านบาท โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง รายงานว่า มีเม็ดเงินจากโครงการฯ หมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจแล้วจำนวน 118,642.26 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ต้องรอติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการในเฟสที่ 2 ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะออกมาในรูปแบบใด

  • ที่ประชุมวุฒิสภาในวันนี้ มีวาระพิจารณา เรื่องด่วน คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... วาระสองและวาระสาม โดย กมธ.เสียงส่วนมาก เสนอแก้ไขหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติ ต้องใช้เสียง 2 ชั้น ต่างจากร่างของส.ส.
  • จับตาประเด็นเรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ที่ล่าสุดยืนยันแล้วว่าไม่สามารถปรับขึ้นทันในวันที่ 1 ต.ค. นี้ เนื่องจากการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อพิจารณาเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำนั้นล่มไม่เป็นท่าไปแล้วถึง 2 ครั้ง ประกอบกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ที่เป็นประธานการประชุมฯ จะเกษียณอายุในวันนี้ ซึ่งนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ จะมาเป็นว่าที่ปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ หลังจากนี้จึงต้องรอติดตามการนัดประชุมฯ ใหม่อีกครั้งหลังจากที่ได้ปลัดแรงงานคนใหม่แล้ว
  • ในช่วงนี้ยังคงต้องติดตามสภาพอากาศที่แปรปรวนตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค. นี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตักหนัก ลมแรง และอุณหภูมิลดลงในบางพื้นที่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยล่าสุดประเทศไทยยังมีพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด 17 จังหวัด

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน BOT Monthly Briefing โฆษกพบสื่อเดือนก.ย. 67 ซึ่งจะมีการแถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงิน
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน "พาณิชย์เทศกาลกินเจ 2567" ณ ตลาดยิ่งเจริญ
  • นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง แถลงข่าวผลการจัดเก็บรายได้กรมธนารักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงสถิติการจดทะเบียนธุรกิจ 8 เดือน และเดือนส.ค. 67
  • พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการสนับสนุนแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อธุรกิจ SMEs และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
  • กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) แถลงข่าว "The Changer : Power of Tomorrow"
ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้
  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมการในการเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

ช่วงเย็น Mrs. Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2567 จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 3/2567

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายประเสริฐ เข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นและร่วมแสดงวิสัยทัศน์เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำไปด้วยกัน ในงาน ESG Symposium 2024: Driving Inclusive Green Transition ยิ่ง "เร่งเปลี่ยน" ยิ่ง "เพิ่มโอกาส" โดยภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อ "The Key Drivers for Inclusive Green Transition" ปัจจัยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำของประเทศไทย พร้อมเสนอข้อคิดเห็นต่อรัฐบาล "Driving Inclusive Green Transition"

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ ครั้งที่ 1/2567

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียว กับบริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) ณ สวนเบญจกิติ

ต่อมา นายชัชชาติ รับมอบของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากเดอะมอลล์ กรุ๊ปเพื่อร่วมสนับสนุนโครงการ "กทม. ปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มูลค่า 1,000,000 บาท" ณ กทม.2 ดินแดง

ถัดมา นายชัชชาติ ประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2567 ณ กทม.2 ดินแดง

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการวางแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะสมอง EF ในเด็กปฐมวัย กรุงเทพมหานคร โครงการภาคี ดาว-อีเอฟ พัฒนาเด็ก กทม. ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตวังทองหลาง (ตามกำหนดการ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ