"วายุภักษ์ หนึ่ง" พร้อมลงกระดานเทรด 7 ต.ค.หลังกวาดยอดระดมทุน 1.5 แสนลบ.ครบตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บล.ฟินันซ่า ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า การเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง แก่ผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็นผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันและนิติบุคคลเฉพาะกลุ่มประสบความสำเร็จย่างมาก ปริมาณความต้องการลงทุนกว่า 1.9 แสนล้านบาท สูงกว่ามูลค่าการเสนอขายรวม 1.5 แสนล้านบาท สะท้อนถึงความสนใจในกองทุนฯ ที่เป็นทางเลือกการลงทุนในระยะยาว

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า หลังจากเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าจะเริ่มลงทุนตามนโยบายการลงทุนของกองทุนฯ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 เป็นต้นไป

กองทุนฯมีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ ภายใต้การบริหารทั้งแบบเชิงรุก (Active Investment) และแบบเชิงรับ (Passive Investment) ส่วนใหญ่จะลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และจะเน้นลงทุนในหุ้นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานและสภาพคล่องที่ดี มีความมั่นคงในระยะยาว ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี อาทิ บริษัทที่อยู่ใน SET100 ที่ได้รับคะแนน SET ESG Ratings ระดับ A ขึ้นไป หรือบริษัทนอก SET100 ที่ได้รับคะแนน SET ESG Ratings ที่สูงกว่า เป็นต้น นอกจากนี้ อาจพิจารณาลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มีอัตราผลตอบแทนดีหรือมีแนวโน้มเติบโตสูง มีสภาพคล่องและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า หน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับการจัดสรรเป็นรูปแบบไร้ใบหน่วย (Scripless) อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถแจ้งขอออกใบหน่วยลงทุนได้ ภายหลังจากที่บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TSD ได้ฝากหน่วยลงทุนตามจำนวนที่ได้รับจัดสรรเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเอง หรือบัญชี 600 และหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว โดยมีค่าธรรมเนียมตามที่ TSD กำหนด คาดว่าหน่วยลงทุนประเภท ก. จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก ในวันที่ 7 ต.ค. 67

อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนที่ฝากหน่วยลงทุนไว้กับ TSD ในบัญชี 600 ต้องโอนหน่วยลงทุนเข้าบัญชีหลักทรัพย์ของตนเองก่อน จึงจะสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนดังกล่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทุกวันทำการของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสามารถโอนหน่วยลงทุนประเภท ก. ได้อย่างเสรี โดยราคาหน่วยลงทุนประเภท ก. ในตลาดรองจะเปลี่ยนแปลงไปตามกลไกของราคาตลาด และผู้ลงทุนรายย่อยที่ได้รับผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผลจากการลงทุนในหน่วยลงทุนประเภท ก. จะมีอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย ร้อยละ 10


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ