ไอเอ็นจีส่งจนท.ช่วยงาน TMB/เล็งออกหุ้นกู้ใน H2,ทบทวนเป้าสินเชื่อกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟิลลิป ดามัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอเอ็นจี รีเทลแบงก์ เอเชีย และกรรมการธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า ไอเอ็นจีเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 20-30 คนเข้ามาช่วยทำงานใน TMB หลังจากส่งผู้บริหารเข้ามารวมงานแล้ว 2 คน โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาด้านผลประกอบการธนาคาร 
"จากที่ผ่านมาที่ผลประกอบการของธนาคารออกมาไม่ดี ดังนั้นมีหลายอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยน แต่ทางไอเอ็นจีเองเข้าใจตลา่ดดี ส่งได้ผู้บริหารเข้าแล้ว 2 คน และจะส่งอีกกว่า 20-30 คนเข้ามาช่วย โดยจะเน้นรักษาความเป็นธนาคารทหารไทยเอาไว้"" นายฟิลลิป กล่าว
สำหรับการล้างขาดทุนสะสมที่เป็นปัญหาสำคัญของ TMB นั้น ทางไอเอ็นจี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในบอร์ดก็ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยการหากำไรสูงกว่าตลาด โดยยืนยันว่าจะอยู่กับ TMB ในระยะยาวเพื่อให้ธนาคารเติืบโตได้ดี
ด้านนายสุภัค ศิวรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารยังมีสภาพคล่องสูง ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งออกหุ้นกู้ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ แต่คงต้องไปดูในช่วงครึ่งปีหลัง
"ตอนนี้เหลือวงเงินออกหุ้นกู้ 7-8 หมื่นล้านบาท ตอนนี้สินเชื่อขยายตัวไม่มาก แต่เงินฝากโตดี ดังนั้นสภาพคล่องเลยสูงทำให้ไม่มีความจำเป็นเร่งออกในครึ่งแรกนี้ หากจะออกคงเป็นครึ่งปีหลัง" นายสุภัค กล่าว
นอกจากนี้ ยังคาดว่า ในช่วงกลางปีฝ่ายบริหารอาจพิจารณาทบทวนเป้าหมายสินเชื่อที่ตั้งไว้ว่าจะขยายตัว 8% เนื่องจากขณะนี้อัตราการเติบโตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
"ปัจจบันยุ่งกับการเพิ่มทุนและปรับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการสินเชื่อ ประกอบกับกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันไม่เอื้อ แต่ก็จะดูว่าปลายปี ว่าสินเชื่อจะเพิ่มได้ 8% หรือไม่" นายสุภัค ระบุ
ทั้งนี้ ภารกิจเฉพาะหน้าของธนาคารทหารไทย คือ การเร่งสร้างรายได้ เพราะช่วงที่ผ่านมาได้เพิ่มทุนไปแล้ว 2 ครั้ง และยังมีขาดทุนสะสมอยู่ แม้ไตรมาสแรกจะกำไรขึ้นมาบ้างก็ตาม
"อยากเห็นแบงก์ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะการเร่งสร้างความแข็งแกร่งของกองทุน ปัจจุบันเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 15% วิธีการล้างขาดทุนสะสมมีหลายวิธี มีหลายแนวทาง อย่างปรับราคาพาร์ลง แต่ตอนนี้การพูดเรื่องล้างขาดทุนสะสมจะทำให้ธนาคารมองข้ามผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจหลายอย่าง จึงยังไม่คิดเรื่องนี้ในเร็วนี้" นายสุภัค กล่าว
ขณะที่นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ประธานกรรมการ TMB กล่าวว่า ธนาคารคงยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนในระยะอันใกล้ เนื่องจากธนาคารได้วางกรอบไว้ว่าในระยะสั้นจะเน้นการสร้างรายได้และทำกำไร ซึ่งฝ่ายบริหารเร่งทำตัวเลขให้ได้ตามเป้า ส่วนระยะกลางจะเน้นการปรับผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรากฐานรายได้ในปีต่อปี
ส่วนเป้าหมายในระยะยาว TMB จะก้าวขึ้นเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศ เืพื่อดูแลผู้ถือหุ้น พนักงาน และลูกค้า
"แผน 5 ปี วางกรอบกว้างๆ เป็นธนาคารชั้นนำ ขึ้น Top Year ทางด้านรายได้...ปลายปีนี้มีแผนจะทำร่วมกับไอเอ็นจีโดยยังไม่ทิ้ง รายย่อยและเอสเอ็มอี รายย่อยเห็นอนาคตจะขยายตัวอีกมาก จะเน้นการเป็นพันธมิตรกับลูกค้า การมีผลิตภัณฑ์หลากหลายครบวงจร ทำให้รายได้เร่งตัวขึ้น" นายสถิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ