SCBX ปิดดีลขายแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี Robinhood กว่า 2 พันลบ.ให้กลุ่มร่วมทุนยิบอินซอย-BTC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2024 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SCBX ปิดดีลขายแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี Robinhood กว่า 2 พันลบ.ให้กลุ่มร่วมทุนยิบอินซอย-BTC

บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุน นำโดยกลุ่มยิบอินซอย โดยมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย มูลค่าเบื้องต้นจ่ายทันที 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท ภายใต้เจตนารมณ์ที่ยังคงต้องการให้แอปพลิเคชัน Robinhood เป็นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีที่พัฒนาโดยคนไทยเพื่อคนไทยที่ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB กล่าวว่า Robinhood เริ่มต้นธุรกิจด้วยความมุ่งมั่นให้ประเทศเราได้มีแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทยเพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิด

และเมื่อถึงเวลาที่กลุ่ม SCB ต้องตัดสินใจส่งต่อธุรกิจ Robinhood ไปยังกลุ่มผู้ลงทุนรายต่อไป หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เราใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาผู้ที่สนใจซื้อกิจการ คือ ต้องเป็นกลุ่มธุรกิจสัญชาติไทยที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้ Robinhood เป็นแพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อคนไทยที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ลงทุน นำโดยกลุ่มยิบอินซอยมีความแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญในเรื่องของโซลูชันเทคโนโลยีแบบครบวงจร แต่ที่สำคัญยังมีเจตนารมณ์ที่จะนำพา Robinhood ให้อยู่คู่กับสังคมไทยต่อไป เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้บริโภค ร้านค้า และไรเดอร์ส่งอาหาร

นางมรกต ยิบอินซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวว่า เราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการให้บริการส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Robinhood ที่มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ มีความโดดเด่นในการให้บริการของไรเดอร์ที่สุภาพและรวดเร็ว นอกจากนี้ ประเภทของร้านค้าที่เปิดให้บริการมีหลากหลาย เพราะนอกจากจะมีร้านชื่อดังชั้นนำแล้วยังมีร้านที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่น่าสนใจ โดยเรามองว่าปัจจัยเหล่านี้ประกอบกับการเป็นแพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มีรากฐานที่ดี จึงเป็นโอกาสที่ดีของกลุ่มผู้ลงทุนยิบอินซอยที่จะพัฒนาธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ Robinhood มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีความสามารถที่จะแข่งขันที่ดียิ่งขึ้น พร้อมสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจอย่างมีส่วนร่วม (inclusive growth) ให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง และยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนกับร้านค้าและเศรษฐกิจของประเทศไว้ด้วยกัน

ทั้งนี้ ลูกค้ายังคงสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Robinhood ได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ โดย Robinhood จะยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ สุภาพ รวดเร็ว เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดต่อไป

ขณะที่ บมจ.บรุ๊คเคอร์กรุ๊ป (BTC) แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าร่วมลงทุนซื้อหุ้นของบริษัท เพอร์เพิล เวน เจอร์ส จำกัด ในสัดส่วน 30% คิดเป็นจำนวน 27,048,000 หุ้น เป็นจำนวนเงินรวม 120 ล้านบาท ร่วมกับกลุ่มผู้ลงทุนที่นำโดย บริษัท ยิบอินซอย จำกัด (30%) มูลค่าลงทุน 120 ล้านบาท บริษัท มีศิริ จำกัด ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเครือ ยิบอนซอย (20%) มูลค่าลงทุน 80 ล้านบาท บริษัท เอสซีที เรนทอล คาร์ จำกัด ประกอบธุรกิให้เช่ารถยนต์ในเครือกลุ่มอีซูซุสงวนไทย (10%) มูลค่า 40 ล้านบาท บมจ.ล็อกซ์บิท ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครบวงจร (10%) มูลค่าลงทุน 40 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ