"อัสสเดช คงสิริ" ประกาศความตั้งใจบนเก้าอี้ ผจก.ตลาดหุ้น คนใหม่พร้อมทำงานเพื่อส่วนรวมและความเท่าเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 2, 2024 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัสสเดช คงสิริ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนใหม่ พบสื่อครั้งแรกประกาศความตั้งใจพร้อมจับมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนทำงานเพื่อส่วนรวมและความเท่าเทียม ส่งเสริมคุณภาพบริษัทจดทะเบียน สร้างความเชื่อมั่น ขับเคลื่อนความยั่งยืน พร้อมดูแลผู้ลงทุน

โดยจะมีการประกาศแผนงานของตลาดหลักทรัพย์ในช่วง 3 ปี ภายในปลายเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

เปิดวิสัยทัศน์พัฒนาตลาดทุนไทย มี 2 หัวใจหลัก ได้แก่

1. การทำให้ตลาดทุนไทยเป็นการลงทุนเพื่อส่วนรวม โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ และสร้างสิ่งที่ดีให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ตลาดทุนไทยสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย และทุกคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังเสียงจากหลายด้าน เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ฯให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. การสร้างความเท่าเทียม เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดทุนของทุกคน ทั้งนักลงทุน และภาคธุรกิจ ในการที่ใช้ตลาดหลักทรัพย์เป็นเครื่องมือในการระดมทุน และการลงทุน โดยจะมีการเปิดกว้างมากขึ้นในการให้โอกาสทุกคนสามารถเข้าถึงตลาดทุนไทย ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ตลาดหลักทรัพย์จะมีการผลักดันออกมา ขณะที่ในด้านการสร้างความเชื่อมั่น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ เมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น สามารถเร่งรัดได้อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ลงทุน และทำให้ผู้ลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น รวมถึงการหาแนวทางการลดความเสี่ยงต่างๆที่มีโอกาสเกิดขึ้นในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องที่เสริมจากการโอกาสกาสด้านการเข้าถึงตลาดทุนอย่างเท่าเทียม ยังคงมองว่าในด้านการลงทุนจะต้องมีความเท่าเทียมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือในการลงทุน ซึ่งมองว่าที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการออกมาตรการกำกับการใช้เครื่องมือต่างๆออกมา เช่น เกณฑ์ uptick rule การควบคุมการ HFT และการใช้ระบบ Auction ในการซื้อขายหุ้น ซึ่งได้ผลที่ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องติดตามประสิทธิภาพของเกณฑ์ที่ออกมาในระยะต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯมองว่าเป็นสาเหตุ คือ พฤติกรรมการลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของนักลงทุนแต่ละคน ที่มีพฤติกรรมการลงทุนที่แตกต่างกัน นอกจากนี้การสื่อสาร และการ Take action ของตลาดหลักทรัพย์ฯที่รวมเร็วถือว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยที่ต่อจากนี้การสื่อสารของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องมีการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น เพื่อให้นักลงทุน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างรวดเร็ว และรับทราบอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมกับนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำให้การสื่อสารของตลาดหลักทรัพย์สามารถสื่อไปถึงผู้ลงทุนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ขณะที่การยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะหันมาเน้นการสร้างมูลค่าให้กับบริษัทจดทะเบียนมากขึ้น ทั้งการเพิ่มในส่วนของ ROE และ ROA การทำให้ Balance Sheet ของบริษัทจดทะเบียนมีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อทำให้บริษัทจดทะเบียนเติบโตได้อย่างยั่งยืน และให้ผลตอบแทนกับผู้ลงทุนที่ดี ซึ่งยอมรับว่ามีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯหลาย ๆ บริษัทที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ ผ่านการลงทุน และการคิดนอกกรอบ ในการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ซึ่งทางตลาดหลักทรัพยฯ จะมีการส่งเสริมในเรื่องนี้ รวมถึงการมองหาธุรกิจที่เป็น New Economy เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ฯมากขึ้น เพื่อสร้างความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามา จากที่ผ่านมามีการให้บริการ TFEX, Option, DR และ DRx ต่าง ๆ มองว่ายังมีสินทรัพย์อื่นๆที่นักลงทุนไทยมีความสนใจ เช่น การทำ Option ของทองคำ ซึ่งผู้ลงทุนไทยให้ความสนใจในการลงทุนค่อนข้างมาก ทำให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่จะมีการศึกษานำมาพัฒนาในระยะต่อไป รวมถึงการดึงดูดบริษัทจดทะเบียนในภูมิภาคอาเซียนให้เข้ามาระดมทุน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการระดมทุนของภูมิภาค (Listing Hub) ซึ่งตลาดทุนไทยถือเป็นตลาดทุนที่มีสภาพคล่องสูงที่สุดในภูมิภาค

สำหรับมุมมองตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ มองว่ามีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงส์บวกจากเม็ดเงินของกองทุนวายุภักษ์ที่เข้ามา และในปลายนี้นี้จะมีเม็ดเงินจากกองทุน Thai ESG เข้ามาเสริม อีกทั้งปัจจุบันรัฐบาลมีเสถียรภาพ ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนต่าง ๆ ออกมาได้ต่อเนื่อง ช่วยหนุนต่อเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่หนุนต่อตลาดหุ้นไทย แม้ว่าปัจจัยภายนอกจะมีความผันผวน จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์เข้ามาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ