HILITE: RCL ลบ 2.43% หลังแรงงานท่าเรือสหรัฐบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นยุติหยุดงานประท้วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RCL ลบ 2.43% มาที่ 24.10 บาท ลดลง 0.62 บาท มูลค่าซื้อขาย 42.44 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น. โดยเปิดตลาด 24.50 บาท ปรับขึ้นสูงสุดที่ 24.60 บาท และลงไปต่ำสุดที่ 24.00 บาท

คนงานท่าเรือและผู้ประกอบการท่าเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่าบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะยุติการหยุดงานประท้วงที่ดำเนินมานาน 3 วัน ซึ่งทำให้การขนส่งหยุดชะงักที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ ซึ่ง "รอยเตอร์" รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าข้อตกลงเบื้องต้นเป็นการปรับขึ้นค่าจ้างราว 62% ภายใน 6 ปี ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 63 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง จาก 39 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ตลอดอายุสัญญาจ้างงาน

ก่อนหน้านี้ สมาคมแรงงานท่าเรือนานาชาติ (ILA) ตัวแทนของคนงานท่าเรือกว่า 45,000 ราย ได้พยายามขอขึ้นค่าจ้าง 77% ขณะที่พันธมิตรสายการเดินเรือสหรัฐอเมริกา (USMX) ตัวแทนของนายจ้าง ยื่นข้อเสนอขึ้นค่าจ้างที่เกือบ 50%

การบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นจะยุติการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี ขัดขวางการขนถ่ายสินค้าจากเรือบรรทุกตั้งแต่รัฐเมนถึงรัฐเท็กซัส และอาจทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้าทุกประเภทตั้งแต่กล้วยไปจนถึงชิ้นส่วนรถยนต์ ส่งผลให้มีเรือที่จอดทอดสมอนอกท่าเรือหลัก ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า RCL ได้รับปัจจัยจิตวิทยาเชิงบวก จากการที่แรงงานท่าเรือสหรัฐหยุดงานประท้วงหลังจากการเจรจาสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ล้มเหลว เป็นประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี และคาดว่าจะกระทบการขนส่งทางทะเลของสหรัฐราว 50% ของทั้งหมด ปัญหาดังกล่าวคาดว่าจะทำให้เรือขนส่งสินค้าต่างๆ จะต้องลอยลำในทะเลนานขึ้นทำให้ซัพพลายกองเรือตึงตัวอาจเป็นปัจจัยหนุนค่าระวางเรือโดยเฉพาะกลุ่มเรือคอนเทนเนอร์ในช่วงสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ