THCOM เลือก SpaceX ส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่อวกาศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2024 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THCOM เลือก SpaceX ส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่อวกาศ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัท สเปซเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI บริษัทในเครือไทยคม ได้เข้าทำสัญญากับ SpaceX บริษัทเทคโนโลยีอวกาศจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเชี่ยวชาญในการสร้าง ออกแบบ รวมทั้งส่งจรวดและอวกาศยานที่ทันสมัยที่สุดในโลก เป็นผู้ให้บริการส่งดาวเทียมไทยคม 10 (THAICOM-10) ซึ่งเป็นดาวเทียมเทคโนโลยี Software-defined High Throughput Satellite (SD-HTS) ดวงใหม่ของไทยคมขึ้นสู่วงโคจร

ดาวเทียมไทยคม 10 เป็นดาวเทียมรุ่นใหม่แบบ SD-HTS มีขนาดความจุ 120 Gbps (Gigabits per Second) ออกแบบและสร้างโดย Airbus Defence and Space SAS (France) สามารถปรับพื้นที่ให้บริการ ปริมาณช่องสัญญาณ และย่านความถี่ ในขณะที่โคจรอยู่บนอวกาศได้ ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งยังสามารถขยายบริการการสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาค เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก

THCOM เลือก SpaceX ส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่อวกาศ

บริษัท SpaceX จะส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่วงโคจร ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ด้วยจรวด Falcon 9 ซึ่งเป็นจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ (Reusable Rocket) ลำแรกของโลก ณ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

"ไทยคมเป็นพันธมิตรกับ SpaceX มาอย่างยาวนาน เริ่มจากการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่อวกาศในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในดาวเทียมดวงแรกๆ ที่ถูกส่งด้วยจรวด Falcon 9 จากความสำเร็จดังกล่าว เราจึงใช้บริการของ SpaceX ส่งดาวเทียมไทยคมดวงต่อๆ มาด้วยเช่นกัน จากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและความน่าเชื่อถือของจรวด Falcon 9 เรามั่นใจว่าความร่วมมือกับ SpaceX ในครั้งนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นในการส่งดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่วงโคจรได้อย่างคุ้มค่าและสำเร็จตามแผนที่วางไว้"นายปฐมภพกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ