EGCO พร้อมยื่นโซลาร์กว่า 10 โครงการชิงเค้ก RE Big Lot ขายไฟพลังงานหมุนเวียนรอบ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2024 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EGCO พร้อมยื่นโซลาร์กว่า 10 โครงการชิงเค้ก RE Big Lot ขายไฟพลังงานหมุนเวียนรอบ 2

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เดินหน้าเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE Big Lot) รอบที่ 2 ภายใต้ประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมนำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินกว่า 10 โครงการเข้าร่วมประมูล การร่วมประมูล RE Big Lot สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EGCO Group เพื่อบรรลุเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติผ่านการส่งเสริมพลังงานสะอาดภายในประเทศ

EGCO พร้อมยื่นโซลาร์กว่า 10 โครงการชิงเค้ก RE Big Lot ขายไฟพลังงานหมุนเวียนรอบ 2

นางจิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO เปิดเผยว่า EGCO Group มุ่งขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ทิศทาง "Cleaner, Smarter and Stronger to drive sustainable growth" ที่มีเป้าหมายระยะสั้น คือ การเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 ผ่านการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับการลงทุนภายในประเทศ EGCO Group พร้อมนำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินกว่า 10 โครงการ ที่ผ่านเกณฑ์คะแนนความพร้อมด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis) จากโครงการ RE Big Lot รอบที่ 1 แต่ยังไม่ได้รับการคัดเลือก เพื่อเข้าร่วมโครงการ RE Big Lot ในรอบที่ 2 ซึ่งคาดว่า กกพ. จะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ดังกล่าวเข้าร่วมโครงการ นับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

"EGCO Group เชื่อมั่นในศักยภาพของโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน ที่จะนำเข้าร่วมประมูล RE Big Lot รอบที่ 2 เนื่องจาก EGCO Group มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและการบริหารโครงการมาอย่างยาวนาน มีพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partner) ที่แข็งแรงและมีประสบการณ์ รวมทั้งมีความคุ้นเคยกับพื้นที่ในการพัฒนาโครงการ ที่จะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสูง หาก EGCO Group ประสบความสำเร็จและได้รับคัดเลือกใน RE Big Lot รอบที่ 2 จะช่วยให้ EGCO Group มีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในพอร์ตโฟลิโอเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573" นางจิราพร กล่าว

ทั้งนี้ กกพ. ประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในโครงการ RE Big Lot รอบที่ 2 กำลังผลิตรวม 2,180 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการพลังงานลม ไม่เกิน 600 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่เกิน 1,580 เมกะวัตต์ โดยให้สิทธิแก่ผู้ที่เคยยื่นข้อเสนอในโครงการรอบที่ 1 จำนวน 198 ราย ซึ่งผ่านเกณฑ์คะแนนด้านเทคนิคขั้นต่ำแล้ว แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกในรอบที่1 นอกจากนี้ กกพ. ยังมีโควตาพลังงานหมุนเวียนที่เหลืออีกประมาณ 1,488 เมกะวัตต์ ที่จะเปิดรับซื้อเป็นการทั่วไปใน RE Big Lot รอบที่ 3

ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2567 EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 6,993 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,437 เมกะวัตต์ (คิดเป็น 21% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่ง เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าและโครงการต่างๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (ESCO) ให้บริการงานเดินเครื่อง บำรุงรักษา วิศวกรรม ก่อสร้าง อนุรักษ์พลังงาน และการฝึกอบรมแก่โรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค "CDI" ในอินโดนีเซีย ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ "TPN" โครงการนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง "ERIE" บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม "Innopower" และบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน "Peer Power"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ