ลูกหนี้ ACAP โผล่อีกร้อง ปอศ.สอบทุจริตได้รับเงินกู้ไม่ครบแต่ต้องจ่ายดอกล่วงหน้าเต็มจำนวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2024 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฑียร คล้ายมาลากุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอริออน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะลูกหนี้ และผู้ถือหุ้น บมจ. เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการสอบสวนกลาง และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ให้ตรวจสอบกรณีทุจริตจากการกู้เงินจาก ACAP แล้วไม่ได้รับเงินกู้เต็มจำนวน ขณะที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้าครบตามสัญญา ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่พัทยา มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

นายเฑียร เปิดเผยวา พบความไม่ปกติในการดำเนินธุรกิจของ ACAP จนทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย เนื่องจาก โอริออน เป็นลูกหนี้ของ ACAP โดยทำสัญญากู้เงินมาทำโครงการคอนโดมิเนียมที่พัทยา ตั้งแต่ปี 2559 เป็นจำนวนเงินประมาณ 300 ล้านบาท โดย ACAP จ่ายเงินให้เป็นงวด ๆ จ่ายได้ประมาณ 2 งวด ก็หยุดจ่าย แต่บริษัทต้องจ่ายดอกเบี้ยครบตามสัญญาไปแล้วล่วงหน้า เมื่อบริษัทจะฟ้อง ACAP ก็ให้บริษัทลูก โอเค แคช มาทำสัญญาปล่อยกู้แทน และก็มีปัญหาเดียวกัน จนโครงการต้องหยุดชะงัก ทำให้บริษัทถูกลูกบ้านที่ทำสัญญาซื้อห้องชุดไปแล้ว ฟ้องร้องมากกว่า 120 คดี

นอกจากนั้น ยังมีข้อสังเกตอีกประการ คือ ในแผนฟื้นฟูกิจการของ ACAP ไม่ได้มีโครงการของ โอริออนฯ อยู่ในแผนฯ ด้วย ทั้งที่เป็นลูกหนี้รายหนึ่ง เช่นเดียวกับโครงการพีเพิล พาร์ค คอมมูนิตี้ มอลล์ ที่เป็นคดีฟ้องร้องกับ ACAP ก็ไม่ได้อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการเช่นเดียวกัน แล้วบริษัทจะเอาเงินที่ไหนมาคืนผู้ถือหุ้นกู้ สะท้อนถึงความไม่มีธรรมาภิบาลของผู้บริหารในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ