META แจกแจงจัดสรรเงิน 750 ลบ.จากขายหุ้น GEPT รองรับธุรกิจผลิตไฟฟ้า-บริการการเงิน-อสังหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

META แจกแจงจัดสรรเงิน 750 ลบ.จากขายหุ้น GEPT รองรับธุรกิจผลิตไฟฟ้า-บริการการเงิน-อสังหา

นายศุภทัต จินดาวนิช กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) ระบุว่าการที่บริษัทจะขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท กรีนเอิร์ธพาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (GEPT) จำนวน 2,703,260 หุ้น หรือคิดเป็น 12% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GEPT ให้แก่ บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น (AKS) ในราคาทั้งสิ้น 750 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาในเดือน ต.ค.นี้ META จะนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) รวมถึงเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและเสถียรภาพของฐานะทางการเงินของบริษัทฯ

โดยเป็นเงินหมุนเวียนสำหรับธุรกิจและโครงการของบริษัทย่อยในระยะเวลา 2 ปี ดังนี้

  • โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บิลิรัน ขนาดกำลังการติดตั้ง 25 เมกะวัตต์ ในประเทศฟิลิปปินส์
  • โครงการรับเหมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) แบบ B2B ภายในประเทศ
  • ธุรกิจการเงินผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ 1) บริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุน 2) บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบธุรกิจการเงิน ประเภทการปล่อยสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด หรือ พิโกไฟแนนซ์ ภายใต้การกำกับของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 3) บริษัท โนว่า แคปปิตอล จำกัด ประกอบธุรกิจการเงินประเภทการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท เมตะ เอส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในภาคตะวันออก รวมถึงการพัฒนาต่อยอดธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต เช่น ธุรกิจบริการต้อนรับ (Hospitality Business) และธุรกิจสุขภาพ (Wellness Business) เป็นต้น

นอกจากนี้ สำหรับโครงการที่ยังคงดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน บริษัท วินเทจ อีพีซี จำกัด (VEPC) และบริษัท วีทีอี อินเตอร์เนชันแนล คอนสตรัคชั่น จำกัด (VINTER) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยยังคงเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศเมียนมา เฟสที่ 2-4 กับ GEP (Myanmar) Company Limited (GEPM) ผู้ได้รับสัมปทานในการพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูในเมียนมาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ