กองทุนรวม LPF เดินหน้าแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ AXTRART ปลดล็อกข้อจำกัดลงทุนคาดเทรด พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2024 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนรวม LPF เดินหน้าแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ AXTRART ปลดล็อกข้อจำกัดลงทุนคาดเทรด พ.ย.

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าโลตัสส์ รีเทล โกรท (LPF) กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย เตรียมเปลี่ยนสถานะจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) เป็น ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ (กองทรัสต์ AXTRART) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งหนังสือคำขออนุมัติเสนอขายหน่วยทรัสต์เพื่อการแปลงสภาพที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ AXTRART แล้ว พร้อมเดินหน้ากระบวนการแปลงสภาพเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดการขยายการลงทุนเพิ่มเติม

นายสานต่อ มุทธสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กซ์ตร้า ฟิวเจอร์ ซิตี้ พร็อพเพอร์ตี้ รีท จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ AXTRART กล่าวว่า เราเห็นโอกาสในการขยายการลงทุนในอนาคต ผ่านเงื่อนไขของกองทรัสต์ที่สามารถเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน และใช้เงินกู้ยืมในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าขออนุมัติการแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ LPF สู่กองทรัสต์ AXTRART ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนากองทุนเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหน่วยในระยะยาว"

สำหรับข้อดีและประโยชน์ของการแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ AXTRART สรุปได้ดังนี้

  • ขยายโอกาสการลงทุน: กองทรัสต์ AXTRART สามารถออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มเติม เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ สร้างโอกาสในการเติบโตและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ยืมเพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (Gearing Benefit) รวมถึง การบริหารจัดการเงินสดและการชำระคืนหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดภาระค่าใช้จ่าย: การลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ส่งผลให้กองทรัสต์สามารถลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยได้มากขึ้น
  • รูปแบบการบริหารที่เป็นสากล: กองทรัสต์เป็นรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในระดับสากล มีกฎเกณฑ์และการกำกับดูแลที่เข้มงวด ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

AXTRART เป็นกองทรัสต์ที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวม LPF อัตราสับเปลี่ยนหน่วยเท่ากับ 1 หน่วยเดิมของกองทุนรวม LPF ต่อ 1 หน่วยใหม่ของกองทรัสต์ AXTRART รวม 2,337,282,928 หน่วย ซึ่ง LPF อยู่ในดัชนีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (PF&REIT) มีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับ 1 ใน 4 ของไทย มูลค่าสินทรัพย์รวมมากกว่า 32,000 ล้านบาท เป็นทรัพย์สินในชื่อโลตัสรวม 23 สาขา พื้นที่ให้เช่ากว่า 340,000 ตร.ม. ในทำเลศักยภาพทั่วประเทศ สร้างรายได้ค่าเช่าและค่าบริการมากกว่า 2,800 ล้านบาทต่อปี อัตราเช่าพื้นที่ 96.5% ในปี 66 (ข้อมูล ณ 9 ก.ย.67)

นอกจากนี้ AXTRART มีทีมผู้จัดการทรัพย์สินที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยโลตัส ผู้นำค้าปลีก ภายใต้ บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT) ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด "SMART Community Center" ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน ผ่านการเปิดสาขารูปแบบใหม่ การขยายพื้นที่ศูนย์การค้าและปรับปรุงพื้นที่สาขาเดิม ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ จึงทำให้เชื่อมั่นว่าหลังจากการแปลงสภาพแล้ว ในอนาคต กองทรัสต์ AXTRART จะสามารถขยายโอกาสในการลงทุนให้เติบโตต่อไปได้ในอนาคต

ในช่วงไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 กองทุนรวม LPF มีรายได้รวม 737 ล้านบาท และมีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 556 ล้านบาท ที่ผ่านมา กองทุนรวม LPF มีประวัติการจ่ายปันผลสม่ำเสมอไม่น้อยกว่า 4 ครั้งต่อปี (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของกองทุนรวม)

ทั้งนี้ ภายหลังการแปลงสภาพจากกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์แล้วเสร็จ หน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่เพื่อรองรับการแปลงสภาพจะถูกจดทะเบียนในชื่อ 'AXTRART' และคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในเดือน พ.ย.67 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ