นายกฯ แถลง "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ"/ประชุม กนง./ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ผู้บริหาร "ดิไอคอนกรุ๊ป"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 16, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามภารกิจ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้ จะเป็นประธานงานแถลงข่าว Kick Off เปิดตัว "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ" พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารภาคเอกชน ณ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมไลฟ์สดพูดคุยแลกเปลี่ยน และถ่ายทอดบรรยากาศกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานที่จริงในทุกภูมิภาค 5 แห่ง

  • นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 2/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นด้านเศรษฐกิจ และธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • จับตาผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ศูนย์วิจัยจากหลายสำนักออกมาคาดการณ์ว่า ในการประชุมรอบนี้ กนง. น่าจะคงดอกเบี้ยไว้ต่อไปที่ 2.50% แต่มติอาจจะไม่เป็นเอกฉันท์ อย่างไรก็ดี ต้องจับตาว่า กนง. จะให้เหตุผลการกำหนดอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ไว้อย่างไร

รวมทั้งต้องติดตามมุมมองของ กนง. ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อหาสัญญาณว่าในการประชุม กนง.รอบส่งท้ายปีช่วงเดือน ธ.ค.นี้ มีโอกาสที่ กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้หรือไม่

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. 67
  • ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ (LHSC) แถลงข่าว "LHSC กองรีทโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จากกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ลงทุนครั้งใหม่ใน ?โครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา? แลนด์มาร์คใจกลางพัทยาเหนือ สร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์
  • บมจ.ไรมอนด์ แลนด์ (RML) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ THE 528 ESTATE Curated with Baccarat
  • กระแสยังไม่แผ่ว และดูท่าจะมาเป็นซีรีย์ยาว ๆ สำหรับ "ดิ ไอคอน" โดยล่าสุด เมื่อคืนนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ออกคำสั่งสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ของนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล (บอสพอล), นายณิชพน ทองมี, น.ส.ฐิตตญา หงษ์อุปถุมภ์ไชย และนายกันต์ กันตถาวร รวมกว่า 125 ล้านบาทแล้ว หลังมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า อาจมีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527

ขณะที่วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเรียก "บอสพอล" ผู้บริหารสูงสุดของดิ ไอคอน กรุ๊ป และเหล่าดาราที่ร่วมเป็นผู้บริหาร มาสอบสวนข้อเท็จจริงและให้ข้อมูลกับ สคบ. ซึ่งผลการสอบสวนจะส่งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อประกอบการพิจารณาข้อเท็จจริงต่อไป

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ และทาสีเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาสองฝั่ง (สะพานกรุงธน-สะพานพระพุทธยอดฟ้า) ณ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร กทม. 2 ดินแดง

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานรับมอบเครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งของจำเป็น ตามนโยบายของกรุงเทพมหานครในโครงการ BKK FOOD BANK CENTER ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

  • นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม "World Food Day 2024" ตามโครงการ Bangkok foodbank ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบาง ณ สำนักงานเขตดอนเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ