TRUE คาด H2/51 "ทรูวิชั่นส์"มีรายได้จากค่าโฆษณาจากผลกฎหมายใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 16, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)คาดว่า ธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกภายใต้"ทรูวิชั่นส์"มีโอกาสสร้างรายได้ใหม่จากค่าโฆษณา ทั้งนี้ เป็นผลมาจาก พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับใหม่ 
ขณะที่ การเริ่มรายการเรียลลิตี้โชว์ยอดนิยม ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่น 5 (ซึ่งทำโปรโมชั่นร่วมกับทรูมูฟ) เร็วขึ้นกว่าเดิม จะช่วยกระตุ้นยอดผู้ใช้บริการและรายได้ของทรูมูฟในไตรมาส 2
นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของกลุ่มทรู ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยเพิ่มและรักษาฐานลูกค้า และโปรโมชั่นที่ผสมผสานผลิตภัณฑ์และบริการภายในกลุ่มทรูได้รับความนิยมมากขึ้นทุกไตรมาส โดยปัจจุบันผู้ใช้บริการกลุ่มทรูตั้งแต่ 2 บริการขึ้นไปมีจำนวน 1.5 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้น 31% จากการสำรวจครั้งล่าสุด และมีผู้ใช้บริการของกลุ่มทรู 2 บริการ 3 บริการ และ 4 บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 35, ร้อยละ 17 และร้อยละ 56 ตามลำดับ
"คาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการของกลุ่มทรูจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในปีนี้ทรูให้ความสำคัญกับการนำเสนอนวัตกรรมและ
เทคโนโลยีใหม่ๆ การเสริมสร้างคุณภาพโครงข่าย และการให้บริการที่เป็นเลิศ" นายศุภชัย กล่าว
สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/51 กลุ่ม TRUE มีรายได้จากบริการโดยรวม (รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากปีที่ผ่านมาเป็น 15.6 พันล้านบาท ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย ( EBITDA)คงที่ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า EBITDA เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เป็น 5.3 พันล้านบาท เนื่องจากต้นทุนในการดำเนินงานลดลง
ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 3.4 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ 467 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่มีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นร้อยละ 75 เป็น 1.4 พันล้านบาท
ทรูมูฟมีรายได้จากบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่คงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสผ่านมา โดยมียอดผู้ใช้บริการ
กว่า 12.5 ล้านราย ถึงแม้จำนวนลูกค้ารายใหม่จะลดลง แต่สัดส่วนลูกค้ารายเดือนซึ่งมีปริมาณการใช้งานในอัตราที่สูงยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 6 ของฐานผู้ใช้บริการรวม ในไตรมาสนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ