เอเชียซอฟท์ฯ เผยมีผู้สนใจหุ้น IPO มากกว่า 3 เท่า/มั่นใจลอมบาร์ดถือยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 16, 2008 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น(AS)กล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนแสดงความสนใจที่จะซื้อหุ้น IPO ของบริษัทเข้ามาแล้วถึง 3 เท่า ก่อนที่จะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 20-22 พ.ค.และเข้าเทรดในวันที่ 29 พ.ค.จึงมั่นใจว่าหุ้นของบริษัทจะสามารถยืนเหนือราคาจองที่ 12 บาท จากแนวโน้มการเติบโตที่สูงของธุรกิจเกมออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง
ทั้งนี้ AS จะะเสนอขายหุ้น IPO รวม 75 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียน โดยจะจัดสรรหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ให้แก่กองทุน Lombard Asia III ในราคา IPO และภายหลังเข้าเทรดกองทุน Lombard Asia III จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มอีก 15 ล้านหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมในราคา IPO เช่นกัน ซึ่งจะทำให้กองทุนดังกล่าวถือทั้งสิ้น 30 ล้านหุ้น คิดเป็น 10% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด
นายปราโมทย์ เชื่อว่า กองทุน Lombard Asia III ต้องการถือหุ้น AS เพื่อลงทุนในระยะยาว เนื่องจากธุรกิจเกมออนไลน์มีอัตราเติบโตสูง ในปีนี้คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% จากมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ในประเทศ 2 พันล้านบาท และคาดว่ารายได้จะคงระดับอัตราการเติบโตได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 47%
ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีการออกเกมใหม่เพื่อทำตลาดในประเทศไทย 3 เกม สิงคโปร์ 3 เกม มาเลเซีย 3 เกม และเวียดนาม 2 เกม ซึ่งมีเกมหลากหลายรูปแบบทั้งแนวกีฬา ชูตติ้ง และ Quiz โดยบริษัทจะนำเงินจากไอพีโอไปขยายบริการเกมออนไลน์ ในมาเลเซีย 200 ล้านบาท และเวียดนามประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งจากการขยายการลงทุนน่าจะทำให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 50% ในปีนี้ จาก 40% ในปี 50
นอกจากนั้น บริษัทจะเงินจากการระดมทุนไปซื้อลิขสิทธิ์เกมเพิ่ม 100 ล้านบาท และลงทุนระบบเครือข่ายและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวน 70 ล้านบาท ที่เหลือเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน
นายปราโมทย์ กล่าวว่า ในปี 52 คาดว่ามูลค่าตลาดรวมของเกมออนไลน์ในประเทศจะเติบโตเป็น 3 พันล้านบาท และอาจสูงได้มากกว่านี้หากระบบอินเตอร์เนตในประเทศไทยเข้าถึงอย่างกว้างขวางมากขึ้น ขึ้นกับการพัฒนาของผู้วางระบบด้วย
ด้านนางภัทรีรา ดิลกลิ่มธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเกอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ราคา IPO หุ้น AS ที่ 12 บาท จากช่วงราคาเบื้องต้น 10-12 บาท มีส่วนลดให้กับนักลงทุนที่ 20-25% ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความสนใจเข้ามากว่า 3 เท่า แสดงให้เห็นความมั่นใจต่อหุ้น AS ที่เติบโตสูงในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์
สำหรับธุรกิจของ บล.วิคเกอร์ ฯ นั้น ในปีนี้ยังมีงานที่รับเป็นที่ปรึกษานำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดทรัพย์อีก 1 ราย อยู่ในธุรกิจสิ่งพิมพ์ มูลค่าระดมทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท ส่วนในปีหน้าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาด SET อีก 2 รายอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ