(เพิ่มเติม) SEAFCO พุ่ง 8.29% คาด"เก็งกำไร"หลังจะรับรู้รายได้จากลูกหนี้กว่า 50 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 16, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น SEAFCO ราคาพุ่งขึ้น 8.29% มาอยู่ที่ 4.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.36 บาท มูลค่าซื้อขาย 14.99 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.56 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.42 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.74 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.42 บาท 
ล่าสุดเมื่อ 16.08 น.หุ้น SEAFCO อยู่ที่ 4.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.24 บาท(+5.53%)มูลค่าซื้อขาย 25.46 ล้านบาท
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) เช้านี้พุ่งขึ้น คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน เนื่องจากมีการชูประเด็นเรื่องที่ SEAFCO จะรับรู้รายได้จากลูกหนี้ที่มีปัญหากว่า 50 ล้านบาทเข้ามาบันทึกในงบฯ หลังจากที่ศาลได้ตัดสินให้ชดใช้แล้ว แต่ในเรื่องนี้คงจะเป็นลักษณะการทยอยใช้หนี้ไม่ใช่จ่ายคราวเดียวทั้งหมด
เช้านี้ บล.แอ๊ดคินซัน ได้ออกรายงานโดยระบุว่า SEAFCO มีลุ้นจะรับรู้การกลับรายการเป็นกำไรเข้ามา หลังจากที่ลูกหนี้ที่มีปัญหากว่า 50 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้ตั้งสำรองขาดทุนไปแล้วนั้น ขณะนี้ศาลตัดสินให้ชดใช้แล้ว และบริษัทฯยังมีงานในมืออีกมาก
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ฯ กล่าวว่า ในแง่ของปัจจัยพื้นฐานยังคงแนะ"ขาย"หุ้น SEAFCO อยู่เนื่องจากผลประกอบการงวดไตรมาส 1/51 ออกมาไม่ดี รับผลกระทบจากราคาเหล็กที่พุ่งขึ้นสูง และยังคาดว่าผลประกอบการงวดไตรมาส 2/51 ก็ยังไม่น่าจะดีเท่าไร เพราะเดือนเมษายนที่ผ่านมาราคาเหล็กก็ยังอยู่ในระดับสูง และตอนนี้ก็ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้อีก
"โดยปกติราคาหุ้น SEAFCO จะเทรดกันอยู่แถว 5 บาท แต่หลังจากที่มีการออก preview รายงานการวิเคราะห์หุ้นตัวนี้ก็เริ่มมีแรงขายออกมา ทำให้ราคาไหลลงมาแถว 4 บาทต้น ๆ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงแรงมาหลายวัน ก่อนที่จะมีการฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ อาจจะด้วยเหตุที่มีการชูประเด็นเรื่องที่ SEAFCO จะมีการรับรู้รายได้จากลูกหนี้กว่า 50 ล้านบาท แต่เรื่องนี้เชื่อว่าลูกหนี้คงจะไม่ทุ่มทีเดียวหรอก คงจะเป็นลักษณะของการทยอยจ่ายมากกว่า แล้วบริษัทฯก็ค่อย ๆ รับรู้ไป"นักวิเคราะห์ฯ กล่าว
ขณะที่นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ รองประธานกรรมการ บมจ.ซีฟโก้(SEAFCO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" โดยยอมรับว่าศาลได้ตัดสินให้ลูกหนี้ที่มีปัญหากว่า 50 ล้านบาทต้องชำระคืนหนี้ให้แก่บริษัทฯ โดยกำหนดให้จ่ายภายใน 1 ปี ดังนั้น คาดว่าลูกหนี้จะทยอยจ่ายคืน
ทั้งนี้ หากบริษัทได้รับคืนหนี้ก้อนนี้เชื่อว่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯดีขึ้น เนื่องจากได้ตั้งสำรองหนี้ดังกล่าวไปแล้วทั้งจำนวนตั้งแต่ปีก่อน ดังนั้น เมื่อลูกหนี้รายนี้จ่ายคืนหนี้ให้แก่บริษัทฯก็ทำให้บริษัทฯสามารถรับรู้ได้ทันที และตีกลับเข้ามาบวกในงบบัญชี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ