TRCคาดรายได้Q2/51 โตต่อเนื่องหลังมี Backlog ทยอยรับรู้กว่า 2.36 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 19, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) คาดว่า รายได้ในไตรมาสที่สองเป็นต้นไปเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจาก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2551 บริษัทและบริษัทย่อย มีงานในมือที่รอรับรู้เป็นรายได้ (Backlog) คิดเป็นมูลค่ารวม 2,368.35 ลบ. จากงานในมือ 16 โครงการ โดยงานทั้งหมดคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2551 เป็นต้นไป
งานในมือ 16 โครงการ แบ่งเป็นงานในมือของ TRC จำนวน 12 โครงการรวมมูลค่า 1,842.61 ล้านบาท และเป็นงานในมือของบริษัท สหการวิศวกร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำนวน 6 โครงการ มูลค่า 588.37 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ในจำนวนดังกล่าวมีงานที่เป็นโครงการระหว่างกันจำนวน 2 โครงการคิดเป็นมูลค่า 62.63 ล้านบาท บริษัทจึงไม่ได้นำมารวมไว้เป็นงานในมือด้วย ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 1/2551 บริษัทมีงานในมือมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,368.35 ล้านบาท
ทั้งนี้ Backlog ในมือ ส่วนใหญ่เป็นงานที่บริษัทได้รับมาในไตรมาสที่ 1/2551 ที่ผ่านมา โดยในช่วงดังกล่าวบริษัทและบริษัทย่อย ได้รับงานโครงการสำคัญ 5 โครงการ ประกอบด้วยโครงการศูนย์ผลิตไบโอดีเซล บางปะอิน จากบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 757 ล้านบาท โครงการมาลีบูเขาเต่า จากบริษัท เอ็มทะเล จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท มณียา กรุ๊ป จำกัด กับนายประวิทย์ มาลีนนท์ มูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยเป็นงานส่วนของสหการวิศวกร 398 ล้านบาท (เฉพาะงานโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม)
โครงการก่อสร้างระบบท่อย่อยส่งก๊าซไปยังโรงกลั่นบางจาก จาก ปตท. มูลค่างาน 315 ล้านบาท โครงการติดตั้งระบบ CO2 เพื่อปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติ จาก ปตท. มูลค่างาน 159.8 ล้านบาท และโครงการวางท่อก๊าซเข้าสถานีบริการเอ็นจีวี 5 สถานี จาก ปตท. มูลค่างาน 94 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,723.8 ล้านบาท โดยงานทั้งหมดคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2551 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนให้รายได้ในไตรมาสที่สองเป็นต้นไปเติบโตอย่างโดดเด่นได้
สำหรับในครึ่งปีหลังนี้นอกจากการมุ่งขยายตลาดในประเทศแล้ว TRC ยังเดินหน้าขยายตลาดในต่างประเทศอย่างจริงจังอีกด้วย หลังจากได้เข้าไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อยที่ต่างประเทศ 2 แห่ง คือ TRC International Limited ที่ประเทศฮ่องกง และ TRC Investment ที่สาธารณรัฐเมอริเชียส ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000 เหรียญฮ่องกง และ 1 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อลงทุน และเข้าประมูลงานในโครงการต่าง ๆ และเพื่อการดำเนินธุรกรรมในต่างประเทศ โดยขณะนี้บริษัทได้เริ่มเข้าร่วมประมูลงานแล้วในหลายประเทศ ทั้งในกลุ่มตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นงานประเภทวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ในกลุ่มธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมี ซึ่งเป็นงานที่ TRC มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์แล้วเป็นอย่างดี จึงเชื่อว่าจะช่วยให้บริษัทได้รับงานประมูลได้ไม่ยากนัก
"ในปีนี้นอกเหนือจากการรอรับรู้รายได้จากงานในมือแล้ว เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทและผู้ถือหุ้นอีก 2 รายในโครงการราชเพลิน คือ Zelan Corporation Sdn. Bhd. และบริษัท มณียา เรียลตี้ จำกัด ได้ร่วมลงนามใน Definitive Agreement กับผู้เสนอซื้อหุ้น เพื่อการขายหุ้นในโครงการราชเพลิน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อให้เงื่อนไขสำคัญของการซื้อขายหุ้นสำเร็จ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า และหากรับรู้รายได้จากโครงการดังกล่าวเชื่อว่าจะสนับสนุนให้ผลประกอบการของ TRC ในปี 2551 เติบโตได้อย่างโดดเด่น" นายสมัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ