TTA คาดครึ่งหลังปี 51 รายได้อาจลดลง แต่ทั้งปีค่าระวางเรือสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ม.ล. จันทรจุฑา จันทรฑัต กรรมการผู้จัดการ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) คาดช่วงครึ่งปลังปี 51 ธุรกิจแนวโน้มเดินเรืออาจมีรายได้ต่ำกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากไตรมาส 4/51 (ก.ค.-ก.ย.51) เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ประกอบกับ รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งหยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อลดมลพิษในช่วงการแข่งชันโอลิมปิคที่กำลังจะมาถึงในเดือน ส.ค.นี้ จึงส่งผลต่อธุรกิจเดินเรือที่อาจจะมีปริมาณขนส่งสินค้าลดลงในช่วงนั้น
"ตอนนี้เริ่มมีคำสั่งจากรัฐบาลจีนให้โรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษสูงปิดกิจการในช่วงโอลิมปิค ซึ่งเป็นเวลา 1-2 เดือน อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเดินเรือและปกติ ช่วงไตรมาส 4 ก็เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจทั่วไป และก็ยังเป็นโลว์ซีซั่นธุรกิจเดินเรือด้วย" กรรมการผู้จัดการ TTA กล่าว
อย่างไรก็ตาม น.ส.นุช กัลยาวงศา ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี TTA ยังเชื่อว่า อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยทั้งปี 51 ยังน่าจะสูงกว่า 2 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ สูงกว่าปีก่อนที่มีค่าระวางเรือเฉลี่ย 15,400 เหรียญ/วัน/ลำ
"ในไตรมาส 3 ยังเชื่อว่าค่าระว่างเรือจะใกล้เคียงกับไตรมาส 2 ที่ 2.5 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ ซึ่งเฉลี่ยทั้ง 3 ไตรมาสก็จะอยู่ในระดับนี้ ไตรมาส 4 ถูกมองว่าเป็นโลว์ซีซั่นและค่าระวางเรือปรับลดลง ก็แต่เฉลี่ยทั้งปีก็จะยืนเหนือ 2 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ" นส.นุชกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ