PTT บวก 1.64% วอลุ่มแน่น, 6 โบรกฯแนะ"ซื้อ"มองผลประกอบการยังเติบโตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PTT ราคาขยับขึ้น 1.64% มาอยู่ที่ 372 บาท เพิ่มขึ้น 6 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,506.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.54 น. โดยเปิดตลาดที่ 374 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 376 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 370 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT)โดยมีราคาเป้าหมายที่ 460 บาท มองความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหลักในตลาดมีแนวโน้มดีขึ้น และเห็นว่า PTT มีการซื้อขายที่ระดับต่ำเกินไป โดยมีค่า 08PE ที่เพียง 10.1x ซึ่งใกล้กับค่า PE เฉลี่ยของธุรกิจการกลั่น และหมายถึงตลาดมองข้ามส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจผลิตและสำรวจ รวมถึงการผูกขาดในธุรกิจท่อก๊าซฯ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากโรงแยกก๊าซฯ
บล.สินเอเซีย คงคำแนะนำ “ซื้อ" หุ้น PTT ที่ราคาเป้าหมายปี 51 ที่ 411 บาทต่อหุ้น จากวิธี Sum of the Parts โดยคาดว่ากำไรปกติปี 51 จะเพิ่มขึ้น 11.6% YoY หรือที่ 96,856 ล้านบาท จากการเติบโตของธุรกิจก๊าซธรรมชาติและบ.ร่วมโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่คาดว่าจะมีกำไรทรงตัวจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายกำลังการผลิตที่แล้วเสร็จในปี 51
แนวโน้มราคาน้ำมันที่ยังคงระดับสูงมาก เป็นผลบวกต่อธุรกิจก๊าซธรรมชาติ แต่เป็นผลลบต่อธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี แต่โดยภาพรวมปี 51 แล้วคาดว่า PTT ยังสามารถเติบโตได้จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจทั้งจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติของ PTT และ PTTEP ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี ทั้ง TOP PTTAR BCP และ PTTCH
บล.บีฟิท แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT ให้ราคาเป้าหมาย 405 บาท/หุ้น ประเมินกำไรปกติปี 08 ดีขึ้น โดยปี 08 PTT ได้บริษัทลูกที่แข็งแรงอย่าง PTTEP ช่วยอย่างมากจากปริมาณขายก๊าซจากแหล่งอาทิตย์ที่เข้ามา รวมทั้งราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นมากด้วยตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ธุรกิจก๊าซก็ได้ปริมาณขายเข้ามามากขึ้นด้วย แต่เรื่องราคาก๊าซยังรอการปรับราคาอยู่ หลังท่อเส้น 3 เปิดใช้มาตั้งแต่ปีก่อนแล้ว ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันยังไม่ดีเนื่องจากค่าการตลาดต่ำในช่วงที่ราคาน้ำมันขึ้นสูงต่อเนื่อง PTT ปรับราคาหน้าสถานีบริการช้ากว่าราคาตลาดโลก
สำหรับโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ ปีนี้จะไม่ดีนักเพราะเผชิญต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ราคาขายผลิตภัณฑ์ปรับขึ้นตามไม่ทันราคาวัตถุดิบ ขณะที่ปิโตรเคมีโอเลฟินส์ PTTCH จะทำได้ดี ราคาเม็ดพลาสติกสูงมาก บริษัทใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบได้เปรียบบริษัทที่ใช้แนฟทา โดยมาร์จิ้นจะดีกว่า โดยคาดรายได้จากการขายของ PTT ปีนี้ เพิ่มขึ้น 34% สู่ระดับ 2 ล้านล้านบาท กำไรจากบริษัทย่อยตามส่วนได้เสีย ในธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี จะลดลงมาที่ 2.78 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 3.11 หมื่นล้านบาท ซึ่งประเมินกำไรได้ที่ 9.92 หมื่นล้านบาท ถ้ามองเปรียบเทียบเป็นกำไรปกติถือว่าเพิ่มขึ้นราว 7.6% จากปีก่อนที่ 9.22 พันล้านบาท แต่ถ้าเปรียบกำไรสุทธิจะเพิ่มเล็กน้อยราว 1.4% จากปีก่อนที่ 9.78 พันล้านบาท
บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT ให้ราคาพื้นฐานปี 2551 เท่ากับ 410 บาท คาดใน 2Q51 ผลประกอบการของบริษัทจะได้รับผลดีจากที่ PTTEP มีปริมาณก๊าซจากแหล่งอาทิตย์เพิ่มขึ้นจำนวน 330 mmcfd ที่เริ่มผลิตได้เต็มเมื่อ 25 เม.ย.51 ซึ่งคาดว่าปริมาณก๊าซที่เพิ่มขึ้นจะสนับสนุนการเติบโตให้กับธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติและโรงแยกก๊าซ รวมถึงการรับรู้กำไรเพิ่มขึ้นจาก PTTEP ที่จะมีการเติบโตสูงทั้งจาก Volume และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง
โดยน้ำมันดูไบเฉลี่ย QTD ของ 2Q51 เท่ากับ 108.3 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 68.7%YoY, 18.6%QoQ ส่วนธุรกิจ โรงกลั่นคาดว่าจะมีการฟื้นตัวจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย QTD ของ 2Q51 อยู่ที่ 8.9 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 7.6%YoY แต่เพิ่มขึ้น 27.7%QoQ
บล.นครหลวงไทย แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 427 บาท โดยยังคงมุมมองต่อ PTT ว่าภาพรวมอิงไปทางธุรกิจต้นน้ำมากกว่าปลายน้ำ ซึ่งทำให้แนวโน้มฐานราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในอนาคตยังคงส่งผลบวกต่อผลประกอบการและมูลค่าเหมาะสมของ PTT มากกว่าผลในเชิงลบ แม้ปัจจุบันมีประเด็นลบการเป็นผู้รับภาระในการนำเข้า LPG ที่จะทำให้ต้องจ่ายเงินชดเชยในส่วนที่ราคาตลาดโลกสูงกว่าเพดานราคาจำหน่ายในประเทศไปก่อน แต่ประเมินว่ากรณี Worst Case ภาระที่จะต้องรับยังคงค่อนข้างจำกัดเพียง 2 ปี และสุดท้ายได้รับชดเชยคืน จึงไม่น่ารุนแรงจนมีนัยสำคัญต่อภาพรวมบริษัท
นอกจากนี้ ประเมินว่าในอนาคตกระแสเงินสดส่วนเหลือมีโอกาสนำมาจ่ายเงินปันผลในระดับสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มความน่า
สนใจด้าน Dividend yield จากระดับปัจจุบันที่ 3%
บล.ทรีนิตี้ แนะ"ซื้อ"หุ้น PTT โดยให้ราคาเป้าหมาย 444 บาท มองผลประกอบการดีขึ้นจาก PTTEP และธุรกิจท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซเป็นหลัก ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นคาดว่าจะเริ่มถ่วงผลประกอบการของ PTT ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากซัพพลายที่เพิ่มเข้ามาและต้นทุนสูงขึ้น ส่วนเรื่องการที่ต้องชดเชยราคาน้ำมัน และการจ่ายล่วงหน้าค่า LPG นั้น PTT จะทำการตั้งไว้ค้างในบัญชีลูกหนี้การค้าไว้ และทยอยตัดค่าใช้จ่ายออกไป ทำให้ผลประกอบการรายไตรมาสไม่ได้รับผลกระทบ
PTT มีกำไรสุทธิไตรมาส 1/51 สูงกว่าที่คาดอยู่ที่ 26,133 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY และ 6.8% QoQ ไม่มีผลกระทบจากการชดเชยราคาน้ำมันที่สูงและราคา LPG ที่ถูกกำหนดราคาขายไว้ต่ำ

แท็ก เคจีไอ   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ