TTW สรุปเจรจากปภ.เพิ่มการผลิต-ปรับราคาใน Q2 เชื่ออนาคตรุ่งช่วยดันราคาหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)คาดได้ข้อสรุปเจรจาขยายกำลังการผลิตอีก 1 แสนลบ.ม./วัน และเพิ่มปริมาณรับซื้อน้ำขั้นต่ำรวมถึงปรับขึ้นราคาน้ำกับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ภายในไตรมาส 2/51 และคาดว่าปี 51 รายได้ยังเติบโตต่อเนื่องในอัตราใกล้เคียงกับปีก่อนที่โต 17% มาที่ 3 พันล้านบาท และยอดขายน้ำใกล้เต็มกำลังการผลิต ราว 3 แสนลบ.ม./วัน
เชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตที่ดีของบริษัทจะทำให้ราคาหุ้นเทรดวันแรก 22 พ.ค.ในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภคจะไปได้ดีด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้มีนักลงทุนรอเก็บหุ้นเข้าพอร์ต ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง บมจ.ช.การช่าง(CK), มิตซุยฯ และบมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)ยืนยันกอดสัดส่วนถือหุ้นอย่างต่ำ 35% ,25% และ 9% ตามลำดับ พร้อมตั้งเป้าเป็นทั้งหุ้น dividend stock และ growth stock
นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ TTW เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ระหว่างนี้บริษัทเจรจากับ กปภ.ในการขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 แสนลบ.ม./วัน เป็น 4.2 แสนลบ.ม./วัน รวมทั้งเจรจาปรับปริมาณรับซื้อน้ำขั้นต่ำจาก 2.5 แสนลบ.ม. เป็น 3 แสนลบ. และปรับขึ้นราคาค่าน้ำจากปัจจุบันเก็บที่ 22.75 บาท/ลบ.ม.ซึ่งตามสัญญาบริษัทสามารถปรับราคาค่าน้ำได้ทุกๆ 2 ปี(หรือทุกเดือน ก.ค.)
"เราตั้งใจจะให้จบในไตรมาส 2 นี้ เพราะคุยกันตั้งแต่ปีที่แล้ว ถ้าจบได้ก็จะเป็นไปตามแผน เพราะใช้เวลาสร้างปีครึ่งกว่าจะเสร็จและจ่ายน้ำได้เป็นไตรมาส 1/53 แต่ตอนนี้สิ่งที่เรากังวล กำลังบริการได้ไม่เต็มที่ เพราะทุกวันนี้ก็จ่ายเต็ม 3 แสนลบ.ม. แล้ว" นายสมโพธิ กล่าว
นานสมโพธิ กล่าวว่า ความต้องการน้ำประปาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาการเติบโตของชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรรม โดย TTW ให้บริการในพื้นที่จ.นครปฐมและ จ.สมุทรสาคร ส่วนบริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด (PTW) ให้บริการในพื้นที่ จ.ปทุมธานี
ทั้งนี้ เงินลงทุนในการขยายคาดว่าจะใช้จำนวน 1.3-1.4 พันล้านบาท ซึ่งมีแนวทางที่จะกู้เงินสถาบันการเงิน หรืออาจจะออกหุ้นกู้
ส่วนหนี้ที่มีอยู่ปัจจุบัน จำนวน 6.5 พันล้านบาท จะครบกำหนดชำระในอีก 5 ปี นายสมโพธิ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะขอยืดอายุหนี้ให้นานขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ที่มีสัญญาระยะยาวกับ กปภ.ถึง 30 ปี โดยเหลืออายุสัญญา 26 ปี
*คาดปี 51 รายได้โตต่อเนื่อง กำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อน
นายสมโพธิ คาดว่าปี 51 จะมีปริมาณการจ่ายน้ำที่ 3 แสน ลบ.ม./วัน โดยในช่วงต้นปีทีผ่านมาได้จ่ายน้ำขึ้นไปสูงสุดในบางวันจ่ายถึง 3.14 แสน ลบ.ม./วัน จากกำลังเต็มการผลิตที่ 3.2 แสน ลบ.ม./วัน ส่วนรายได้คาดว่าจะรักษาการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน และมาร์จิ้นรักษาไว้ที่ 30% ใกล้เคียงปีก่อน และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อน โดยภาระดอกเบี้ยจ่ายปีนี้ลดลงเหลือ 30 ล้านบาท/เดือนจาก 50 ล้านบาท/เดือน หลังนำเงินจากขายหุ้น IPO ไปชำระหนี้ระยะสั้น จำนวน 3 พันล้านบาท
เทียบกับปี 50 ยอดจำหน่ายน้ำเติบโต 12% โดย น้ำประปาไทยมีปริมาณการจ่ายน้ำอยู่ที่ 2.54 แสนลบ.ม./วัน และในส่วน PTW ซ่งเป็นบริษัทย่อย จ่ายน้ำที่ 3.14 แสนลบ.ม./วัน ส่วนรายได้เติบโต 17% เป็น 3.2 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 1.03 พันล้านบาท
ไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 845 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 303 ล้านบาท เพิ่มจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 472 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 223 ล้านบาท และมีปริมาณการจ่ายน้ำอยู่ที่ 2.98 แสนลบ.ม./วัน ในส่วนน้ำประปาไทย
*เชื่อเข้าเทรดวันแรกไปได้สวย
นายสมโพธิ กล่าวว่า หุ้น TTW จะเทรดวันแรกในวันที่ 22 พ.ค.อยู่ในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่นักลงทุนสนใจเข้าลงทุน รวมทั้งในส่วนผู้ถือหุ้นเดิมต้องการคงสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ ทั้ง CK , มิตซุยฯ และ BECL
ทั้งนี้ มูลค่าตลาดของหุ้น TTW อยู่ที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท เป็นหุ้นน้ำประปาตัวแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ และอยู่ในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอยู่แล้ว
"เราเชื่อว่า ราคาหุ้นในวันเทรดวันแรกจะได้รับความสนใจจากพื้นฐานที่ดีของบริษัท แต่ก็ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดที่ยังมีผลต่อราคาเทรดวันแรกด้วย จุดเด่นเรามีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งปกติหุ้นสาธารณูปโภคเป็นหุ้นมั่นคง แต่เราแตกต่างที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต...คิดว่ามีคนรอเก็บหุ้นเราอยู่" นายสมโพธิ กล่าว
นายสมโพธิ กล่าวว่า จากความต้องการจองซื้อของนักลงทุนสถาบันมากกว่า 5 เท่า และเปิดจองซื้อหุ้นสำหรับในส่วนรายย่อยและผู้มีอุปการะคุณ 400 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 40% ของหุ้นที่ออกจำหน่าย หมดตั้งแต่วันแรกที่เปิดขาย เป็นไปตามคาดหมาย โดยในวันนั้น บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW) เข้ามาซื้อจำนวน 20 ล้านหุ้น ซึ่ง กรรมการผู้จัดการ TTW มองว่า การเข้าซื้อครั้งนี้เพราะอยู่ในธุรกิจน้ำเช่นเดียวกัน และอาจจะมองหาช่องทางลงทุนอื่นเพิ่ม
ทั้งนี้ ราคาหุ้น IPO อยู่ที่ 4.20 บาทต่อหุ้น P/E ที่ 11 เท่า เป็นการกำหนดจากปัจจัยพื้นฐาน และจากนักลงทุนสถาบันเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนได้รับจัดสรรหุ้นอยู่ 60% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายจำนวน 1 พันล้านหุ้น
"ปกติหุ้นสาธารณูปโภคพื้นฐานคนส่วนใหญ่บอกว่าเป็นหุ้น defensive stock แต่สำหรับ น้ำประปาไทย ความตั้งใจ จะเป็น 2 in 1 คือเป็น dividend stock และ growth stock เพราะว่าน้ำประปาไทยมี growth story มี growth ทุกวัน ความต้องการใช้น้ำเกิดพื้นที่เกิดขึ้นตลอดจาก 4 ปีที่แล้วมีความต้องการใช้น้ำประมาณ 9 หมื่นลบ.ม./วัน แต่ปีนี้มีความต้องการเพิ่มเป็น 3 แสนลบ.ม./วัน" นายสมโพธิ กล่าว
TTW เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปารายใหญ่ที่สุด โดยมีสัญญาซื้อขายน้ำให้กับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) ในพื้นที่จ.นครปฐม และจ.สมุทรสาคร อายุสัญญา 30 ปีนับตั้งแต่ปี 43 ส่วน PTW ซื้อขายน้ำกับ กปภ.ในพื้นที่จ.ปทุมธานี มีสัญญา 25 ปี นับจากปี 41 และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50%ของกำไรสุทธิ
ทั้งนี้ บมจ.ช.การช่าง(CK)ถือหุ้นใหญ่ 47.69% หลังขายหุ้น IPO สัดส่วนจะลดเหลือ 35.26% รองลงมาเป็น บริษัท มิตซุย วอเตอร์โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)จำกัด จาก 35% เหลือ 25.88% และ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)จาก 12.50% เหลือ 9.24% นอกจากนี้ได้ขายหุ้นให้พนักงานบริษัท 40 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1% ของทุนจดทะเบียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ