บลจ.ยูโอบี เปิดขาย“กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท คอมโมดิตี้"20-28 พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 21, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี(ไทย) กล่าวว่า บริษัทจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุน“กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท คอมโมดิตี้"ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 20-28 พ.ค.51  มีเงินทุนโครงการ1,400 ล้านบาท โดยเงินลงทุนขั้นต่ำ เริ่มต้น 10,000 บาท
กองทุนนี้เป็นกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศเพียงกองเดียวลงทุนในหน่วยลงทุนประเภท R1C ของกองทุน DB Platinum Commodity Euro จัดตั้งและบริหารจัดการ โดย DB Platinum Advisors ประเทศลักเซมเบิร์ก ซึ่งผลตอบแทนของกองทุนดังกล่าวอ้างอิงกับดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ (DBLCI-MR) 4 หมวดได้แก่ หมวดพลังงาน หมวดโลหะมีค่า หมวดโลหะอุตสาหกรรม และหมวดสินค้าเกษตร ในสินค้า 6 ชนิด ได้แก่ น้ำมันดิบ ฮีททิ้งออยล์ อะลูมิเนียม ทองคำ ข้าวสาลี และข้าวโพด
นายวนา กล่าวถึงแนวโน้มของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ว่า ราคาของสินค้าการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นมากจากความต้องการในการบริโภคของประเทศกำลังพัฒนา และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้มีพื้นที่แห้งแล้งมากขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง
ขณะที่ความต้องการข้าวโพดสูงขึ้น เพราะสามารถนำไปใช้ทำพลังงานทางเลือกได้ สำหรับน้ำมันราคาก็ปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการใช้น้ำมันที่ยังคงสูง ในขณะที่ยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เช่นในอาหรับ
“การลงทุนในดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ เพราะเงินเฟ้อสูงก็เพราะราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นถ้าเราลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ผลตอบแทนจากการลงทุนของเราก็ปรับตัวไปตามเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ่น นอกจากนี้สินค้าโภคภัณฑ์ยังเป็นทางเลือกในการกระจายการลงทุนที่ดีเพราะมีความสัมพันธ์ที่ต่ำกับสินทรัพย์ทางการเงินประเภทหุ้นและตราสาร ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของพอรต์การลงทุนของเรา"นายวนากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ