CPF บวกสวนตลาดรวม โบรกฯมองปีนี้ผลประกอบการโตแกร่ง จากราคาเนื้อสัตว์สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 21, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น CPF ราคาขยับขึ้น 0.46% มาอยู่ที่ 4.38 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 6.26 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.22 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.34 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.34 บาท 
ล่าสุดเมื่อเวลา 10.39 น.หุ้น CPF ทรงตัวอยู่ที่ 4.36 บาท ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 9.43 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ 869.74 จุด ลดลง 4.08 จุด(-0.47%)
เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า ผู้บริหารของ CPF ได้เปิดเผยว่าโรงงานผลิตอาหารสัตว์ผสมเฟสแรก ในเขตมอสโก ประเทศรัสเซีย จะเริ่มเดินเครื่องผลิตอาหารสัตว์ได้ภายในเดือนส.ค.นี้ กำลังการผลิตประมาณ 2 แสนตันต่อปี พร้อมมั่นใจหนุนยอดขายพุ่ง และเล็งผุดเฟส 2 เร็ว ๆ นี้
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก แนะ"ซื้อสะสม"หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)ในช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลง โดยให้ราคาเป้าหมาย 5.7 บาท เนื่องจากเชื่อว่าผลประกอบการจะพลิกฟื้นได้โดดเด่นในช่วง High Season ซึ่งก็คือ 2Q08 และ 3Q08 อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับ CPF ก็คือการควบคุมราคาขายอาหารสัตว์จากภาครัฐซึ่งอาจจะกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ CPF แต่คาดว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนปรนนโยบายดังกล่าวเนื่องจากจะมีผู้ผลิตรายย่อยไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้
ทั้งนี้ ยังคงมุมมองเดิมว่าอุปทานเนื้อสัตว์ทั่วโลกในปีนี้ยังมีแนวโน้มตึงตัว ทำให้ราคาขายอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมากจนทำให้ผู้ผลิตรายย่อยชะลอการลงทุนเพิ่ม รวมทั้งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงซึ่งจะส่งผลต่อการเลี้ยงสัตว์ นอกจากนี้การส่งออกอาหารจะเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่อ CPF ทั้งในมุมมองเรื่องรายได้จากการส่งออกและเป็นช่องทางระบายอุปทานเนื้อสัตว์ในประเทศอีกทางหนึ่งด้วย
บล.ซิกโก้ แนะ “ซื้อ"หุ้น CPF ให้ราคาเหมาะสมใหม่ที่ 5.08 บาท มองว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลงมาค่อนข้างหนักในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนปัจจัยลบจากธุรกิจอาหารสัตว์ไปพอสมควรแล้ว โดยเชื่อว่านับจากนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น ยิ่งถ้าสามารถขึ้นราคาอาหารสัตว์ จึงมองว่าทั้งผลประกอบการและราคาหุ้นจะมีอนาคตอีกไกล
ในส่วนของธุรกิจเนื้อสัตว์ที่มีการฟื้นตัวใน 1Q08E ยังคงมุมมองที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าหลักทั้งหมู ไก่ และไข่ไก่มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะปลอดจากสถานการณ์ Oversupply โดยปัจจุบันราคาหมูยังคงอยู่ที่ 59-60 บาท/ก.ก. ราคาไก่ยังอยู่ที่ 42 บาท/ก.ก. และราคาไข่ไก่อยู่ที่ 2.4 บาท/ฟอง ซึ่งถือว่ายังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าต้นทุนการเลี้ยง ขณะที่การส่งออกไก่ปรุงสุกยังคงทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความเป็นได้ที่ไทยอาจจะส่งออกไก่สดได้อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ยังไม่รวมเรื่องนี้เข้าไว้ในประมาณการ เพราะยังไม่มีความแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ