ตลท.สรุปใช้เกณฑ์ Turnover List แทนมาตรการห้ามเน็ท-มาร์จิ้นตั้งแต่ 1 ก.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 21, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเริ่มใช้หลักเกณฑ์การดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีการปรับปรุงใหม่ให้อ้างอิงรายชื่อหลักทรัพย์ตามเกณฑ์เทิร์นโอเวอร์ลิสต์ (Turnover List) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 51 เป็นต้นไป
ทัั้งนี้ ในวันนี้ตลาดฯ ได้ประกาศแนวทางดังกล่าวแก่บริษัทสมาชิก และในระหว่างนี้ขอให้บริษัทสมาชิกทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวอย่างทั่วถึง
หลักเกณฑ์ฯ ครอบคลุมหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ mai และใบสำคัญแสดงสิทธิการจองซื้อหุ้นสามัญ (Warrant) และมีลักษณะเพิ่มเติมตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดเป็นหลักทรัพย์ที่บริษัทสมาชิกต้องให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้าเต็มจำนวนก่อนที่จะซื้อหลักทรัพย์นั้น (บัญชี Cash Balance) เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 รอบการประกาศรายชื่อหรือจนกว่าหลักทรัพย์นั้นๆ จะพ้นจากรายชื่อหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด แทนการใช้มาตรการห้ามซื้อขายแบบ Net Settlement และ Margin Trading
สำหรับลักษณะเพิ่มเติมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด มีดังนี้ กรณีเป็นหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ ตลาดหลักทรัพย์ mai จะต้องมี Turnover ratio มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 และ P/E ratio มากกว่าหรือเท่ากับ 50 เท่าหรือขาดทุน และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันมากกว่าหรือเท่ากับ 100 ล้านบาท
กรณีเป็น Warrant ต้องมี Turnover ratio มากกว่าหากเท่ากับร้อยละ 100 และมี % Premium หรือมีอัตราความยากในการใช้สิทธิมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 20 ของราคาหลักทรัพย์อ้างอิง และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันมากกว่าหรือเท่ากับ 100 ล้านบาท
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นรายสัปดาห์ในวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์หรือวันศุกร์หลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต.ประกาศรายชื่อ Turnover List บนเว็บไซต์ของสำนักงานก.ล.ต. www.sec.or.th แล้ว ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ต้องซื้อขายในบัญชีCash Balance หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดทำการซื้อขายผ่านระบบ SET smart โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันทำการถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ