ตลท.เชื่อการเมืองไม่กระทบตลาดหุ้นโดยตรง แต่ห่วงทำเมกะโปรเจ็คต์ล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 22, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มองว่า ปัญหาการเมืองในระยะนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นไทยและบริษัทจดทะเบียนโดยตรง แต่อาจทำให้การลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์เกิดความล่าช้า ซึ่งจะมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ 
"มองว่าเรื่องการเมืองเป็นเรื่องปกติ และ บริษัทจดทะเบียนก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านการเมือง แต่กังวลว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะทำให้โครงการขนาดใหญ่ หรือ เมกะโปรเจ็คต์ต้องล่าช้าออกไป"นายวิเชฐ กล่าว
สำหรับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น นายวิเชษฐ เชื่อว่า นักลงทุนรับสถานการณ์ได้เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 แล้ว และบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ก็ปรับตัวตามสภาวะน้ำมันที่ราคาสูงขึ้น เห็นได้จากผลประกอบการที่ออกมาในไตรมาส 1/51 ยังอยู่ในระดับที่ดี
ส่วนปัจจัยเรื่องของเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมากจากราคาน้ำมันนั้น มองว่า หากอัตราเงินเฟ้อไม่สูงไปกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่ปีนี้คาดว่าจะโต 5-6.25% ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะมีการประกาศออกมาใหม่ เร็วๆ นี้ ก็เชื่อว่าน่าจะส่งผลดี หากไม่ใช่การอุดหนุนราคาน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ