(เพิ่มเติม) INOX คาดปริมาณขายปีนี้แตะ 2 แสนตัน จาก 1.85 แสนตันในปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 22, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) ตั้งเป้าหมายยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนตัน จากราว 1.5 แสนตันในปีก่อน หลังจากที่มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจากการติดตั้งเครื่องรีดเย็น ZRM หน่วยที่ 3 เพื่อขยายกำลังการผลิตสเตนเลสรีดเย็นเป็น 300,000 ตัน/ปีตั้งแต่ไตรมาส 3/51 จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.5 แสนตัน/ปี  และความต้องการเหล็กไร้สนิมในปัจจุบันที่ยังสูง  
นายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ INOX กล่าวว่า หลังติดตั้งเครื่องจักรใหม่แล้วเสร็จและเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 3/51 จะเป็นตัวกระตุ้นให้ยอดขายของบริษัทให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้ยอดขายน่าจะสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 1.85 หมื่นล้านบาท
นอกจากนั้น ปัจจุบันความต้องการเหล็กรีดเย็นในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง โดยในแถบเอเชียมีกำลังซื้อถึง 4 แสนตัน/ปี ขณะที่สหรัฐ และยุโรป มีกำลังซื้อรวม 7.2 ล้านตัน/ปี
นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการ INOX เชื่อว่าราคาเหล็กแผ่นสเตนเลสรีดเย็นจะขยับขึ้นมาเป็น 180 บาท/กก.แม้ว่าขณะนี้ราคาจะปรับลงมาอยู่ที่ 160 บาท/กก.ขณะที่ราคานิกเกิลคาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 2.6-3.0 หมื่นเหรียญ/ตัน ซึ่งถือว่าผันผวนน้อยกว่าปีก่อน
อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการบริหารต้นทุน ด้วยการบริหารสต็อคโดยส่งสินค้าให้เหมาะสมกับออร์เดอร์ รวมถึงการหาวัตถุดิบจากแหล่งใหม่ที่มีราคาต่ำ นอกจากนั้น ยังมีแผนเจาะตลาดเพิ่มขึ้น โดยการนำเสนอสินค้าเกรดใหม่ที่ไม่มีส่วนผสมของนิกเกิล และมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 60% จาก 50% ในปีก่อน เนื่องจากได้ราคาดีกว่าและมีมาร์จิ้นสูงกว่าขายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ