"เอเชีย กรีนฯ"คาดเข้าเทรดกลาง ก.ค.นี้ หวังระดมทุน IPO ได้กว่า 250 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 23, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซส โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) ผู้นำเข้าเข้าและจัดจำหน่ายถ่านหินบิทูนัส คาดว่า แบบไฟลิ่งของ AGE น่าจะได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และพร้อมเข้าเทรดในตลาด mai ช่วงกลางเดือน ก.ค.51
AGE จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 35 ล้านหุ้น เบื้องต้นจะมีการจัดสรรให้นักลงทุนสถาบ้นด้วย และจะมีโรดโชว์ตามเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปรู้จักบริษัท เพราะเห็นว่าเป็นบริษัทที่น่าสนใจและอยู่ในกลุ่มพลังงาน
"การกำหนดราคา คงต้องพิจารณาผลประกอบการในไตรมส 1 ในการประกอบการพิจารณาเพื่อหามูลค่าที่เหมาะสม" นายสมภพ กล่าว
ด้านนายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ AGE คาดว่าจะระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ได้มากกว่า 250 ล้านบาท ส่วนใหญ่นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการ เพื่อรองรับความต้องการถ่านหินที่เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทมีแผนเพิ่มโรงงานคัดย่อยถ่านหิน อีก 1 โรงจากที่มีอยู่ 2 แห่งในจ.เพชรบุรี และสมุทรสาคร
"บริษัทมีความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ซึ่งขณะนี้รอเพียง ก.ล.ต.อนุมัติ หลังจากบริษัทได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ ก.ล.ต.ขอมา และเชื่อว่าหุ้นของบริษัทจะเป็นหุ้นที่น่าสนใจและโดดเด่นได้ เพราะที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตของรายได้ต่อเนื่อง 30-40%"นายพนม กล่าว
ส่วนผลการดำเนินงานในปี 51 บริษัทคาดว่าจะมีเติบโตต่อเนื่อง โดยรายได้โต 30-40% จากปี 50 ที่มีรายได้ 950 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 63 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการถ่านหินในปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น
ดังนั้น บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาซื้อถ่านหินจาก บริษัท ซี.ไอ.เอฟ.เทรดดิ้ง(CIF)ที่ตั้งอยู่ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 3 ล้านตัน วงเงินประมาณ 7 พันล้านบาท ซึ่งจะสามารถรองรับการขายถ่านหินได้ในระยะเวลา 3 ปี(ปี 51-53) โดยจะทยอยขายปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งบริษัททยอยชำระเงินตามจำนวนถ่านหินที่ได้รับ
"มองว่าความต้องการถ่านหินในประเทศปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20 ล้านตัน จากปีก่อน 15 ล้านตัน จากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น อาจจะส่งผลให้ราคาถ่านหินมีโอกาสปรับขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งตรงนี้เราไม่กังวล เพราะสามารถปรับราคากับลูกค้าได้"นายพนม กล่าวพนม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ