รฟม.คาดเปิดประมูลส่วนต่อขยายสายสีเขียวทันปีนี้ ลุ้นมท.ได้ข้อยุติ BTS

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 23, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียว ทั้ง 2 ด้าน คือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่  และ  ช่วงแบริ่ง-สุมทรปราการ ภายในปีนี้ 
ส่วนการเชื่อมต่อในส่วนหมอชิตที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน คาดว่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆ นี้หลังกระทรวงมหาดไทยโอนอำนาจการกำกับดูแลบีทีเอสมาที่ รฟม.
"การประกวดราคาสายสีเขียวก็ยังดำเนินต่อไป ซึ่งขณะนี้ สนข. ได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว เราอยู่ระหว่างการตรวจสอบแบบ คาดว่าในอีก 1-2 เดือนจะความชัดเจนการประกวดราคาส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้งสองช่วง โดยจะดำเนินการก่อสร้างไปก่อน ส่วนจะต่อเชื่อมอย่างไรในช่วงหมอชิต ที่บีทีเอส ก็ยังไม่เป็นปัญหา เพราะเป็นระบบรถไฟฟ้าลอยฟ้า คาดว่าทั้งหมดจะประมูลได้ทันในปีนี้" นายประภัสร์ กล่าว
ในเบื้องต้น ก.มหาดไทยมีนโยบายจะโอนอำนาจการกำกับดูแลบีทีเอส มาที่รฟม. เพื่อให้ทำงสานต่อไปได้ และให้ทางรฟม.ไปเจรจากับทางบีทีเอส เพื่อให้การบริหารงานรถไฟฟ้าอยู่ในเกณฑ์เดียวกันทั้งหมด
สำหรับการเจรจากับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลต้องการเทคโอเวอร์เพื่อง่ายต่อการจัดการ และ ก.มหาดไทยได้ให้ทาง กทม.เป็นผู้เจรจาซึ่งเดิมเป็นผู้กำกับดูแลนั้น นายประภัสร์ กล่าวว่า เมื่อมีการเปลี่ยนผู้กำกับดูแล ทางรฟม.ต้องการได้ข้อยุติก่อนที่จะเริ่มงานก่อสร้าง เพราะฉะนั้น ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็หวังว่าทางก.มหาดไทยจะได้ข้อยุติ เพราะเท่าที่ประชุมกับก.มหาดไทยครั้งก่อน ก.มหาดไทย จะขอแจ้งกับทาง กทม.ก่อน และจะแจ้งต่อไปยังบีทีเอสด้วย ซึ่งทางบีทีเอสก็คงทราบและติดตามข่าวอยู่
"ในส่วนข่าวที่จะมีการเทคโอเวอร์บีทีเอสนั้น สุดท้ายแล้วนะ ผมคิดว่ารัฐบาลอยากให้บริษัท บีทีเอส มีความมั่นคงแข็งแรง เราขอให้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งของผู้ถือหุ้นไหม เพราะต้องยอมรับว่าเขาก็มัปัญหาเรื่องเงินทองอยู่เหมือนก้น มีเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ ทางเราก็อยากให้เดินไปได้ด้วยดีเพราะจะมีส่วนต่อขยาย ก็คงคิดว่าคุยกันให้เกิดประโยชน์ของส่วนรวม ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร" ผู้ว่าการ รฟม.กล่าว
ทั้งนี้ ในส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สมุทรปราการ นายประภัสร์กล่าวว่า ช่วงสถานีหมอชิต สามารถต่อเชื่อมได้ทั้งจากรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินของรฟม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ