ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยปรับลง ราคาน้ำมันสูง-การเมืองภายในฉุดแรงซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 26, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้แนวโน้มอ่อนตัว จากปัจจัยน้ำมันแพงกดดันตลาดหุ้นทั่วโลก และปัจจัยการเมือง แนะจับตาการเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรฯ ที่คาดว่าจะยืดเยื้อ บั่นทอนความเชื่อมั่นการลงทุนให้ลดลง แรงซื้อต่างชาติคาดจะชะลอ มองแนวรับที่ 873, 860 จุด ส่วนแนวต้านที่ 886, 891 จุด

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี คาดว่า แนวโน้มดัชนีหุ้นไทยอ่อนตัวลง จากปัจจัยราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทำให้กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก และปัจจัยการเมืองภายในส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ อาจชะลอแรงซื้อ

ส่วนการชุมชุนมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็อาจจะยืดเยื้อจนกว่าจะได้รับผลสำเร็จ แต่คงไม่เคลื่อนม็อบ แต่จะมีการส่งตัวแทนไปสภา ซึ่งก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องจับตามอง

"การลงทุนช่วงนี้ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ดัชนีถ้าปรับตัวลงไปรอรับมากกว่า"นางสุภากร กล่าว

มองแนวรับไว้ที่ 873 , 860 จุด และ แนวต้านที่ 886, 894 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา(23 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,479.63 จุด ลดลง 145.99 จุด(-1.16%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,375.93 จุด ลดลง 18.42 จุด(-1.32) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,444.67 จุด ลดลง 19.91 จุด (-0.81%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 963.13 านบาทเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา(23 พ.ค.)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 132.19 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.38ดอลลาร์หรือ 1.1%
  • นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดพิเศษ วันนี้ หามาตรการรับมือน้ำมันแพง เงินเฟ้อพุ่ง ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงขึ้น โดยจะออกมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง กระตุ้นเศรษฐกิจช่วง 6 เดือน
  • เช้านี้ สภาพัฒน์ จะแถลงจีดีพีไตรมาส 1/51 และ คาดการณ์ จีดีพีทั้งปี 51
  • กระทรวงพลังงานวางมาตรการบีบโรงกลั่นหั่นกำไรลดราคาดีเซล 1 บาทต่อลิตร ด้านโรงกลั่นชี้มาตรการรัฐไม่ชัดเจน หวั่นไม่เกิดประโยชน์จริง
  • รมว.พลังงาน เร่งรัดทำแผนแม่บทพลังงานทดแทน โดยเฉพาะให้ความสำคัญการนำพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์)ใช้มากขึ้น
  • กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปปักหลักที่หน้าทำเนียบฯ จนถึงเช้า เพื่อเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบต่อความมุ่งหมายที่จะล้มล้างรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกความผิดของคนในระบอบทักษิณเพียงอย่างเดียว จนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ก่อนเคลื่อนขบวนยื่นหนังสือถอดถอน ส.ส.-ส.ว.ต่อประธานวุฒิสภา 7 โมงเช้าวันนี้
  • "สมัคร" ออกโรงแก้ข่าวแทน "ทักษิณ" เรื่องนอมินีทำนา อ้างเป็นปัญหาความขัดแย้งภายในของพรรคการเมืองเคราะห์ดีที่ "บรรหาร" ออกมาช่วยหย่าศึก บอกว่าเข้าใจทุกอย่าง ส่วนคดีหมิ่นสถาบันของ "จักรภพ" ต้องพิสูจน์ตามขั้นตอนยุติธรรม
  • “มาร์ค โมเบียส" ประธานกองทุน เทเพลตัน มองไทยมีศักยภาพที่จะแข่งขันกับประเทศอื่นๆทั่วโลก แนะเร่งแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ดึงดูดความสนใจนักลงทุนต่างแดน แต่ไม่เห็นด้วยหากภาครัฐบีบ ปตท.ช่วยอุ้มราคาน้ำมัน ชี้บมจ.ต้องเป็นบรรษัทภิบาล และปล่อยให้เป็นเรื่องของกลไกตลาด เหตุราคาสูงขึ้นจะยิ่งช่วยการใช้น้ำมันให้น้อยลง แย้มหลายอุตสาหกรรมในไทยยังน่าสนใจลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจยานยนต์ และเดินเรือ ด้าน APF ระบุหุ้นไทยมีลุ้น 1 พันจุด
  • สำรวจรอบ 5 เดือน หุ้นที่มีเทิร์นโอเวอร์ลีสเกิน 50% มีจำนวน 17 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นหุ้นขนาดเล็กที่ยังมีผลประกอบการที่ขาดทุน พบ "อกริเพียว" แชมป์ติดโผมากสุด 5 สัปดาห์ และมีเทิร์นโอเวอร์ลีสสูงกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์โดยไม่สนคำแนะนำโบรกเกอร์ให้เลี่ยงลงทุน เหตุไตรมาสแรกขาดทุนอ่วม และเป็นหุ้นโยงกลุ่มการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ