BLS คาดปี 51 รายได้ IB ฟื้นมาที่ 200 ลบ.เท่าปี 49,H2 ยังมีอีก 4-5 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง(BLS)คาดว่ารายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจ(IB)ในปีนี้ น่าจะกลับมาปรับตัวดีขึ้นเหมือนในปี 49 ที่มีรายได้ธุรกิจนี้ประมาณ 200 ล้านบาท จากปี 50 ที่มีรายได้ไม่ถึง 100 ล้าน เนื่องจากในปีนี้บริษัทมีดีลงานที่ปรึกษามากขึ้นกว่าปีก่อน 
ในช่วงครึ่งปีหลังคาดจะนำเสนอขายหุ้น IPO อีก 2 ดีล ซึ่งมีขนาดระดมทุนรายละประมาณ 500-1,000 ล้านบาท และยังมีดีลเป็นที่ปรึกษาของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 2-3 กอง มีทั้งการจัดตั้งกองทุนใหม่ และการขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ดิม
ล่าสุด บริษัทรับเป็นแกนนำบริษัทผู้รับประกันการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น(อันเดอร์ไรท์) บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ และ เป็น แกนนำร่วมอันเดอร์ไรท์ ในการจำหน่าย หุ้น บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต
"ผมคิดว่าตลาดไอพีโอหลังจากนี้อาจจะเห็นการชะลอการขายหุ้น เพราะภาวะตลาดในตอนนี้ไม่นิ่ง เลยทำให้นักลงทุนยังไม่กล้าซื้อหุ้น เพราะกลัว แต่ผมก็ยังมองว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นได้ในไตรมาส 3" นายญาณศักดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม เห็นว่าหุ้น IPO ที่เสนอขายแล้วและเตรียมเข้าซื้อขายในเร็ว ๆ นี้ อาจได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดบ้าง
นายญาณศักดิ์ ยอมรับว่า ขณะนี้หุ้นขนาดใหญ่ก็จะเล่นยากขึ้น เพราะกองทุนเก็งกำไร(เฮดจ์ฟันด์)จะเข้ามาเล่นเก็งกำไรเป็นรอบๆ จึงทำให้ราคาหุ้นผันผวน และหากพิจารณาจะพบว่าขณะนี้การเข้ามาของเฮดจ์ฟันด์จะเปลี่ยนเป็นเข้ามาลงทุนระยะสั้นจากเดิมลงทุนระยะยาว และต้องยอมรับว่ากลุ่มกองทุนดังกล่าวมีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ