โบรกฯแนะรอ"ซื้อ"PTT เมื่ออ่อนตัว ลุ้นมาตรการค่าการกลั่นชัดเชื่อกระทบน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์ มองหุ้น บมจ.ปตท PTT)ระยะสั้นราคาจะลงต่อจากผลกระทบด้านจิตวิทยากรณีที่กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นที่กระทรวงพลังงานจะออกมาตรการหักค่าการกลั่นดีเซล 1 บาท/ลิตรเข้าสมทบกองทุนน้ำมัน ซึ่งจะทำให้กำไรลดลงแต่คงไม่มาก เพราะรายได้และกำไรส่วนใหญ่มาจากบมจ.ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)และธุรกิจก๊าซ  
ทั้งนี้ คาดว่าเชื่อแรงเทขายช่วงสั้นที่ตกใจกับมาตรการดังกล่าว บวกกับปัจจัยการเมืองเข้ามากระทบภาวะตลาดโดยรวม ฉุดราคา PTT จึงแนะรอเข้ารับซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ให้แนวรับ 350 บาท แล้วรอความชัดเจนมาตรการค่าการกลั่นดีเซลใน 1 สัปดาห์
ภาคเช้า ราคาหุ้น PTT ปรับลง 6.00 บาท (-1.67%) มาที่ 354 บาท
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
บล.นครหลวงไทย ซื้อ 420
บล.เอเซียพลัส ซื้อ 429
บล.ไซรัส ซื้อ 419
บล.เคทีบี ซื้อ 410
นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า หากกระทรวงพลังงานให้โรงกลั่นทั้ง 4 แห่งในกลุ่มปตท. คือ TOP PTTAR IRPC และ BCP ลดค่าการกลั่นดีเซล ไม่เกินแห่งละ 1 บาท/ลิตร คาดว่า PTT จะได้ผลรับผลกระทบในเรื่องกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นไม่มากนักในช่วง 4 เดือนที่จะปรับลดค่าการกลั่นดีเซล โดยกำไรจะลดลงในแง่ของเปอร์เซ็นต์ประมาณ 2% เท่านั้น แต่คิดเป็นจำนวนเงินอาจจะดูว่าสูงที่ราว 0.70 บาทต่อหุ้น
"คิดเป็นกำไรที่หายไปไม่ได้มากมายนัก แต่ sentiment ลงไปค่อนข้างจะมาก ...ช่วงสั้นผมว่าหุ้นก็ยังลง ผมว่าจริงๆ 3 เดือนก็รับได้แล้ว แต่ว่า 1-2 วันต้องประเมินดี ๆ"นายสุกิจ กล่าว
ถ้ามองในแง่ปัจจัยพื้นฐาน PTT ก็ยังน่าลงทุน แต่วันนนี้ปัจจัยพื้นฐานกับราคาคนละประเด็นกันแล้ว วันนี้คงต้องมองถึงสถานการณ์ระยะสั้นมากกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าเป็นโอกาสลงทุนเพราะราคาลงไปมากเหมือนกัน แต่เชื่อว่าช่วงสั้นก็ยังมีแรงขายอยู่ เพราะเรื่องโรงกลั่นก็ยังไม่จบ
ขณะที่ นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า หุ้น PTT วานนี้ร่วงลงไปมากจากสัปดาห์ก่อนก็ปรับลงมาที่ 350 บาทกว่า ๆ ทั้งที่ราคาน้ำมันปรับขึ้น เนื่องจากปัจจัยลบทำให้ราคาลงทั้งเรื่องการเมืองในประเทศ ทำให้ภาวะตลาดโดยรวมไม่ดี จึงมีแรงเทขายออกมา
ทั้งนี้ มองว่าแนวรับหุ้น PTT จะอยู่ 350 บาท แนวต้าน 370 บาท แต่ถ้ามองแนวต้านหลักจะอยู่ 380 บาท ก็อาจจะทยอยซื้อตั้งแต่ราคาลงมา 360 บาท โดยแนวรับระยะสั้นที่ 360 บาท แนวรับระยะกลางที่ 350 บาท
"หุ้น ปตท.รับผลกระทบจากการเมือง แต่ก็ลงทุนได้...ภาวะตลาดรวมฉุด มองว่าต่างชาติเทขาย"นายภูวดล กล่าว
นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ในระยะยาวหุ้น PTT ยังลงทุนได้ ซึ่งราคาปัจจุบัน(354 บาท)มี upside gain อยู่ 16% ขณะที่ EBITDA ของธุรกิจโรงกลั่นไม่มาก
อย่างไรก็ตาม ควรรอได้ข้อสรุปจากมาตรการภาครัฐเสียก่อน ประกอบกับ หุ้น PTT เป็นหุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่ ซึ่งต่างชาติเทขายช่วงนี้ จากภาวะตลาดรวมไม่ดี ฉะนั้น จึงมีหลายปัจจัยฉุดราคาหุ้น PTT ในช่วงนี้
ด้านนักวิเคราะห์จากบล.ไซรัส กล่าวว่า ราคาหุ้น PTT ณ ปัจจุบัน ถ้าเทียบกับราคาพื้นฐานถือว่าไม่แพง เพียงแต่ในระยะสั้นคงต้องรอความชัดเจนจากมาตรการรัฐ ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันตลาดโลกคาดว่าจะไม่ขึ้นไปมากกว่านี้ จึงขาดปัจจัยสนับสนุน
โรงกลั่นในเครือ PTT 4 แห่ง ได้แก่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ถือ 49.10 % , บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) ถือ 48.66% , บมจ.ไออาร์ซีพี (IRPC) ถือ 33.69% และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP)ถือ 25.08%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ