มาเลย์ยกน้ำหนักความน่าลงทุนหุ้นกลุ่มสื่อสารไทย หลังปรับปรุงมาตรฐานราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 27, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคาร CIMB-GK Research ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซีย ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มสื่อสารในภูมิภาคเอเชียลงสู่ระดับ "neutral" จากระดับ "overweight" เนื่องจากการแข่งขันในระดับสูงในตลาดหลายแห่ง อาทิ สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการของบริษัทสื่อสารทรุดตัวลง
เควิน โกห์ นักวิเคราะห์ของ CIMB-GK กล่าวว่า บริษัทอินโดแสท และเทเลคอมเซล ซึ่งเป็นบริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของอินโดนีเซียอาจมีผลประกอบการไม่ตรงตามเป้า เนื่องจากเครือข่ายของบริษัทอาจไม่สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์ได้เพียงพอในช่วงที่มีการใช้งานอย่างหนาแน่น ขณะที่ค่าธรรมเนียมการใช้งานถูกลง
ขณะที่บริษัทสื่อสารของสิงคโปร์มีแนวโน้มจะเผชิญกับผลประกอบการที่ลดลง เพราะบริษัทเหล่านี้ต้องจ่ายเงินมากขึ้นในการรักษาสมาชิกในเครือข่าย
ทั้งนี้ CIMB-GK ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มสื่อสารของอินโดนีเซียและสิงคโปร์ลงสู่ระดับ "underweight" และลดน้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อสารของจีนลงสู่ระดับ "neutral" แต่กล่าวว่าธุรกิจสื่อสารในประเทศไทยและมาเลเซียยังคงมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง
"เรายังคงให้น้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มสื่อสารในประเทศไทยและมาเลเซียที่ "overweight" เนื่องจากมาเลเซียศักยภาพด้านบริหารจัดการเงินทุน ขณะที่ไทยมีการปรับปรุงมาตรฐานการกำหนดราคาและความเสี่ยงด้านกฏข้อบังคับก็ลดน้อยลงด้วย" นายโกห์กล่าว
ทั้งนี้ ณ เวลา 13.30 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ หุ้นแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) พุ่งขึ้น 0.5% หุ้นเทเลคอม มาเลเซีย ปรับตัวลง 1.2% หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชันส์ (สิงเทล) พุ่งขึ้น 1.1% และหุ้นอินโดแสท ปรับตัวลง 0.9% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ